Dương Nguyên Ánh Hằng, Võ Ngọc Đức Thịnh và Huỳnh Trung Đức là tác giả của phần mềm học liệu “Trang sử Việt - Theo dòng lịch sử”
Phần mềm học liệu “Trang sử Việt - Theo dòng lịch sử” là dự án mã nguồn mở, được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Javascript, kết hợp với ngôn ngữ HTML, CSS và cơ sở dữ liệu MongoDB; đồng thời tận dụng các khung ứng dụng (framework) mã nguồn mở sẵn có để lắp ghép và ứng dụng tại địa chỉ Web www.suviet.net.
Theo đó, ứng dụng Web sẽ hiển thị trục thời gian, sắp đặt các thời kỳ từ sơ khai đến hiện đại, các sự kiện (gồm 3 phần: phần tóm lược lịch sử, phần sự kiện lịch sử và phần nhân vật lịch sử) được hiển thị lên trục thời gian đó. Để giúp người học dễ nhớ, nhóm ghép hình ảnh đại diện trực quan cho từng thời kỳ, sự kiện, nhân vật lịch sử cùng với tư liệu văn bản mô tả tổng quát nhất.
Nội dung lịch sử được trình bày theo trục thời gian thẳng đứng rất mới mẻ, giúp các bạn học sinh có hứng thú tiếp cận, dễ dàng hơn trong việc học lịch sử.
Chia sẻ ý tưởng xây dựng phần mềm, em Dương Nguyên Ánh Hằng cho biết: “Hiện nay, các bạn học sinh cảm thấy nhàm chán trong việc học lịch sử do không thể nhớ hết quá nhiều sự kiện, thời kỳ lịch sử. Vì vậy, em đã nảy ra ý tưởng giúp các bạn học lịch sử một cách nhẹ nhàng, hứng thú hơn bằng cách tạo ra một công cụ học tập có thể tóm tắt nội dung lịch sử và trình bày nội dung đó theo trục thời gian một cách trực quan”.
Trao đổi ý tưởng và được sự ủng hộ của hai bạn Đức Thịnh, Trung Đức, cả nhóm bắt tay vào bàn bạc để hoàn thiện đề cương. Đề cương mô tả ý tưởng xây dựng phần mềm học lịch sử của nhóm được nhà trường đánh giá cao và lựa chọn để triển khai.
Nhóm ghép hình ảnh đại diện trực quan cho từng thời kỳ, sự kiện, nhân vật lịch sử cùng với tư liệu văn bản mô tả tổng quát nhất.
“Lúc tiến hành thực hiện, nhóm em gặp nhiều khó khăn vì còn đang là học sinh lớp 7 nên kiến thức về phần mềm cũng như ứng dụng Web của cả 3 bạn còn hạn chế. Hơn nữa, yêu cầu của phần mềm phải thể hiện toàn bộ lịch sử Việt Nam, thế nên để thực hiện sản phẩm, nhóm phải nhờ các thầy cô hướng dẫn thêm về cách tạo phần mềm cũng như phải đọc hết lịch sử, tóm lược các sự kiện, nhân vật… phù hợp trong khuôn khổ phần mềm của mình, ” Ánh Hằng chia sẻ.
Lúc đầu nhóm dựa vào nhiều nguồn tài liệu lịch sử khác nhau nhưng rồi phát hiện ra mốc thời gian lịch sử giữa các tài liệu không đồng nhất. Từ đó, nhóm quyết định lấy các mốc thời gian lịch sử dựa theo 2 cuốn: “Việt Nam sử lược” và “Đại Việt sử ký toàn thư”.
Các mốc thời gian lịch sử dựa theo 2 cuốn: “Việt Nam sử lược” và “Đại Việt sử ký toàn thư”
Sau 6 tháng miệt mài, nhóm đã thành công với ý tưởng của mình. Đề tài này đã đạt giải khuyến khích tại Hội thi tin học trẻ toàn quốc 2016, và mới đây là giải Ba trong Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2016.
Tại Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2016, Ban giám khảo đã đánh giá cao ý tưởng của nhóm, bởi vì từ trước tới giờ chủ yếu phần mềm được viết dành cho các môn toán, ngoại ngữ, tiếng Việt chứ ít có phần mềm viết về lịch sử. Đặc biệt, ý tưởng trình bày theo trục thời gian thẳng đứng là rất mới mẻ, giúp các bạn học sinh có hứng thú tiếp cận, dễ dàng hơn trong việc học lịch sử.
Mỗi sự kiện lịch sử được thể hiện thông qua hình ảnh đại diện và tiêu đề của sự kiện.
"Thời gian tới, nhóm chúng em sẽ liên hệ với những chuyên gia để xác thực các thông tin trong phần mềm, cũng như thuê họa sỹ vẽ hình ảnh minh họa. Bên cạnh đó, nhóm sẽ cố gắng hoàn thiện phần mềm, thêm nhiều chức năng để các bạn dễ dàng tìm hiểu và nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất.
Phần mềm học lịch sử này không chỉ để thi mà để chúng em khẳng định bản thân, định hướng cho bước đi của mình đó là ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi vào thực tế cuộc sống", Ánh Hằng chia sẻ thêm.
Nhóm sẽ cố gắng hoàn thiện phần mềm, thêm nhiều chức năng để các bạn dễ dàng tìm hiểu và nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất
Thầy Ngô Văn Nuôi, Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến, nơi các em đang theo học cho biết: Đây là những học sinh giỏi, chăm ngoan, các em đã có nhiều thành tích trong các cuộc thi tin học, sáng tạo thành phố và toàn quốc. Với phần mềm ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc học lịch sử, nếu được ứng dụng rộng rãi, hứa hẹn sẽ bổ trợ cho rất nhiều học sinh trong tiết học lịch sử, từ đó góp phần tôn vinh niềm tự hào về lịch sử dân tộc, thêm yêu quê hương, đất nước, con người.
Theo Ictnews.vn