Bùng nổ thương mại điện tử
Trước giờ diễn ra hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã tới sớm tìm hiểu dịch vụ, tiếp xúc các bạn hàng, đối tác để gia tăng cơ hội phát triển dịch vụ thông qua thương mại điện tử. Một doanh nghiệp trong ngành du lịch chia sẻ công ty rất chú trọng quảng bá, liên tục cập nhật những sản phẩm tour mới được nhiều khách hàng tìm hiểu trên kênh internet. Qua khảo sát, khoảng 40% khách hàng đăng ký tour du lịch muốn có kênh giao dịch điện tử để thuận tiện trong việc đặt chỗ. Vì vậy công ty đang tìm hiểu những phương thức giao dịch điện tử hiện đại, an toàn để đáp ứng nhu cầu du khách.
|
Quang cảnh hội thảo "Cơ hội kinh doanh và rủi ro trong thương mại điện tử".
|
Trong phần mở đầu hội thảo, ông Sean Preston, Giám đốc tổ chức Thẻ Visa khu vực Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia), đã có những tổng kết, đánh giá về cơ hội vàng trong kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Ông cho biết, theo thống kê từ emarketer.com, số lượng người dùng internet tại Việt Nam tăng gấp 10 lần từ năm 2003 đến 2012.
Hiện Việt Nam có hơn 36 triệu người dùng internet (chiếm 40% dân số), cao hơn mức bình quân của thế giới. Trong năm 2013, mạng internet đã vượt qua tất cả các kênh truyền thông khác tại Việt Nam về lượng người dùng mỗi ngày (128 phút/ngày), đồng thời, sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) cũng giúp thúc đẩy xu hướng thanh toán thương mại điện tử. Những thống kê trên sẽ là cơ hội rất lớn cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Ông Lê Quang Khánh, Giám đốc Trung tâm Thẻ ACB, cho biết thương mại điện tử là thị trường vô cùng tiềm năng với các hình thức mua sắm trực tuyến đa dạng thông qua các website bán hàng và dịch vụ (61%), mua hàng theo nhóm (51%) và diễn đàn mạng xã hội (45%). Cơ hội ngày càng rộng mở hơn với sự bùng nổ của các thiết bị cầm tay, khiến việc mua sắm và thanh toán online trở nên thật dễ dàng. Hiện có 46% người tiêu dùng truy cập internet bằng máy tính để bàn, 60% bằng máy tính xách tay và 50% bằng điện thoại di động.
ACB2Pay: Giải pháp thanh toán trực tuyến
Nắm bắt xu hướng bùng nổ thanh toán qua mạng, ACB đã giới thiệu giải pháp thanh toán trực tuyến dành cho doanh nghiệp: Cổng thanh toán ACB2Pay. Đây là giải pháp do ACB hợp tác cùng CyberSource (một trong những công ty hàng đầu thế giới về thanh toán thương mại điện tử thuộc tổ chức thẻ Visa) cung cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử chấp nhận và thanh toán thẻ tại website của mình, từ đó thu hút khách hàng của doanh nghiệp tham gia mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
Kết nối với ACB2Pay, website doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch thanh toán toàn cầu thông qua việc chấp nhận các loại thẻ ghi nợ, trả trước và tín dụng Visa/MasterCard, từ đó giúp mở rộng thị trường, tăng doanh số. ACB2Pay không chỉ giúp người mua hàng dễ dàng truy cập và thanh toán trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng trả góp trực tuyến hay giao dịch định kỳ, thuận tiện cho các giao dịch thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí hay đặt báo dài hạn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được đội ngũ chuyên gia của ACB hỗ trợ về mặt kỹ thuật để kết nối vào cổng thanh toán, đồng thời hỗ trợ nghiệp vụ 24/7. Ngoài ra, ông Lê Quang Khánh cho biết, khi tham gia ACB2Pay, doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh số bằng việc tiếp cận đến hơn 1 triệu chủ thẻ ACB trong chương trình “Lướt thẻ & Tận hưởng ưu đãi”.
Trước những băn khoăn về tính năng bảo mật trong giao dịch trực tuyến, ông Nicolas Moulin, chuyên gia tư vấn cao cấp đến từ Công ty CyberSource, cho biết hiện CyberSource đang triển khai giải pháp ứng dụng cho hơn 400.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Mỗi giao dịch thực hiện đều được phòng ngừa rủi ro chính xác và hiệu quả thông qua công cụ đo lường gian lận (Decision Manager) với hơn 260 phép kiểm tra và đối chiếu với dữ liệu hơn 60 tỷ giao dịch mỗi năm.
Ngoài công cụ nói trên, ACB2Pay còn được tích hợp thêm công cụ bảo lưu thông tin (Tokenization), giúp chủ thẻ không phải nhập thông tin thanh toán nhiều lần, đồng thời thông tin của khách hàng được mã hóa và bảo mật. “Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng tối đa 3 yêu cầu của khách hàng: hạn chế tổn thất do giao dịch gian lận, giảm chi phí vận hành và mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng” - ông Nicolas Moulin khẳng định.
Doanh số thương mại điện tử Việt Nam năm 2013 đạt 2,2 tỷ USD, dự báo tăng lên mức 4 tỷ USD vào năm 2015 và đến năm 2016, con số này sẽ vượt qua cả Phillipines và Malaysia. Với Cổng thanh toán ACB2Pay, ACB kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng như khách hàng tự tin hơn khi chấp nhận và sử dụng thẻ trong thanh toán trực tuyến, từ đó góp phần thúc đẩy mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Bà Võ Thị Bích Ngọc, Giám đốc vận hành Zalora Việt Nam, chia sẻ: “Là đối tác của CyberSource tại thị trường châu Á, tôi đánh giá cao các giải pháp thanh toán cũng như quản trị rủi ro của CyberSource. Tôi tin tưởng sự hợp tác giữa ACB và CyberSource sẽ giúp các cá nhân cũng như doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mới trong thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng”.
Theo Saigondautu.com.vn