Thứ sáu, 02/08/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 23/02/2007
ĐTDĐ 25 USD: Chưa phải là rẻ nhất!

Nokia và Motorola, hai đại gia đang thống trị thị trường điện thoại di động giá rẻ hiện nay, đang như bị kiến cắn sau khi Vodafone ký hợp đồng mua "dế giá bèo" từ thương hiệu Trung Quốc ZTE.

Nguồn: Reuters

Lòng tin của giới đầu tư dành cho Nokia có thể nhích lên đôi chút trong quý IV, sau khi hãng này chứng tỏ rằng mình vẫn có thể nâng mức lợi nhuận kiếm được từ điện thoại giá rẻ. Nhưng giờ thì các mạng di động lớn tiếng tuyên bố: Ngay cả mức giá 25 USD vẫn còn là quá đắt cho một con dế.

"Phí mua thương hiệu" 

"Các mạng di động tin rằng ngay cả ở mức giá 25-30 USD, người tiêu dùng vẫn phải chịu một khoản phí "giời ơi" đội lên do thương hiệu Nokia và Motorola. Chính vì thế, họ đã để cho ZTE nhảy vào", nhà phân tích Ben Wood của CSS Insight phân tích.

Những mẫu điện thoại ZTE đầu tiên sẽ đến tay khách hàng của Vodafone trong mùa hè năm nay, và nó có thể gây sức ép lớn, thậm chí đe dọa thị phần của cả Nokia lẫn Motorola tại phân khúc giá rẻ.

Hiện nay, mẫu dế rẻ nhất trên thị trường là Motorola C113a, được thiết kế riêng cho các thị trường đang phát triển. Nếu mua sỉ, giá C113a chỉ còn 18,23 euro/chiếc. Trong khi đó, model rẻ nhất của Nokia - 1110 có giá bán khoảng 30 euro (hơn 600.000 VNĐ).

Nhưng theo tuyên bố của Vodafone, giá điện thoại của ZTE thậm chí còn thấp hơn thế vài euro nữa. Một điểm nữa cũng có thể khiến cho Nokia và Motorola nhấp nhổm như phải bỏng: Vodafone sẽ không chỉ cung cấp điện thoại ZTE tại những thị trường mới nổi, mà ngay tại các nước phát triển, nơi nhiều người dùng tìm kiếm hợp đồng trả trước, tiết kiệm, họ cũng sẽ triển khai dịch vụ này.

Chưa đáng lo ngại

Giám đốc điều hành Kai Oistamo của Nokia nói rằng ông không mấy lo ngại khi các đối thủ nhỏ hơn nhảy vào phân khúc điện thoại bình dân. "Tôi nghĩ thị trường này rất khắc nghiệt. Kiếm được lợi nhuận từ điện thoại giá rẻ đòi hỏi bạn phải "Lấy công làm lãi", lấy số lượng bù cho giá thành".

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, "thị phần không chỉ phụ thuộc vào những việc Nokia làm, mà còn phải tùy xem đối thủ của hãng làm được những gì".

Các chuyên gia tài chính đang nghiên cứu kỹ lưỡng tỷ lệ lợi nhuận của Nokia trên thị trường điện thoại bình dân và trung cấp, bởi lẽ đây chính là phân khúc thị trường mà hãng này tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhất, đồng thời cũng là nơi hãng có những cải thiện đáng kể về thị phần và lợi nhuận trong thời gian gần đây.

Trong quý IV/2006, lợi nhuận từ điện thoại di động của Nokia đạt 1,26 tỷ USD, đối lập với xu hướng lợi nhuận sụt giảm cùng kỳ năm trước.

Vẫn là thương hiệu

Tất nhiên, bản hợp đồng giữa Vodafone và ZTE sẽ đặt những thành tựu nói trên dưới một sức ép lớn, song giới phân tích vẫn cho rằng Nokia và Motorola có thể trông cậy vào một yếu tố quan trọng: sự trung thành của người tiêu dùng.

Theo nhà phân tích Carolina Milanesi, đại đa số khách hàng vẫn chuộng thương hiệu hai hãng này hơn so với ZTE, một tên tuổi xa lạ đến từ Trung Quốc.

Trong khi ấy, chuyên gia Wood của CSS Insight thì cho rằng số tiền "đội lên" mà Nokia và Motorola đòi hỏi không chỉ để cung phụng cho thương hiệu của họ, mà còn để rót cho kênh phân phối và dịch vụ toàn cầu. "Suy cho cùng, nó cũng xứng đáng đấy chứ".

Theo Wood thì đáng lo nhất lúc này không phải những gã khổng lồ như Nokia hay Motorola mà chính là những đối thủ thấp bé nhẹ cân hơn như Sagem, vốn không có cả giá trị thương hiệu lẫn mạng lưới phân phối rộng khắp.

Theo Vietnamnet

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0