Mạng quảng cáo trên di động đang được phát triển rất thịnh hành trên thế giới. Theo thống kê của eMarketer, doanh thu quảng cáo trên mobile năm 2013 đạt 18 tỷ USD, con số này có thể tăng lên 31 tỷ trong năm nay. Google và Facebook là 2 mạng quảng cáo di động lớn nhất thế giới, khi lần lượt chiếm 49 % và 17% thị phần toàn cầu.
Tại hội nghị Vietnam Mobile Day vừa qua, vấn đề này đã được nhắc đến tại một trong những chủ đề chính của chương trình. Theo ông Trần Quốc Toản, giám đốc Marketing của Appota, hiện nay thị trường mạng quảng cáo di động tại Việt Nam rất sôi động với sự góp mặt của nhiều đơn vị trong nước như: Admicro, Clever Ads, Amobi... bên cạnh những tên tuổi quốc tế như Facebook, Google, Inmobi, Admob, Metaps, Tapjoy...Những đơn vị này có mô hình và cách thức hoạt động không hề giống nhau, có thể chia ra một số hình thức như sau:
Mô hình:
- Mạng quảng cáo có cộng đồng của riêng mình và tất cả các chiến dịch quảng cáo sẽ hướng đến đến cộng đồng này (admob, facebook, admicro)
- Mạng quảng cáo không nắm giữ cộng đồng, đóng vai trò là đối tác trung gian cung cấp các giải pháp công nghệ, thanh toán (Inmobi, Clever Ads, Tapjoy)
Hình thức quảng cáo:
Hầu hết các mạng quảng cáo đều có các hình thức như :
- Cơ bản: Banner, text, video
- Nâng cao: Quảng cáo dạng câu hỏi, quảng cáo được thể hiện như một phần của ứng dụng (native button)
Loại quảng cáo:
Hầu hết các mạng quảng cáo đều thiết lập những loại quảng cáo sau:
- CPI: Trả tiền cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng
- CPC: Trả tiền cho mỗi lượt click
- CPM: Trả tiền cho mỗi một nghìn lượt hiển thị
- CPA : Trả tiền khi có hành động từ người dùng
- CPV: Trả tiền cho mỗi lượt view
Cách thức hoạt động:
- Thiết lập quảng cáo thủ công: Với cách thức này, mạng quảng cáo sẽ đưa banner, text lên hệ thống hiển thị hoàn toàn thủ công (mAd, Immc, Amobi v.v..)
- Thiết lập quảng cáo tùy chỉnh: Doanh nghiệp muốn quảng cáo sẽ được cung cấp bộ công cụ tùy chình để tối ưu với từng chiến dịch (Admob, Facebook, Inmobi v.v..)
- Quảng cáo trả thưởng bằng tài sản ảo: Người dùng khi click vào quảng cáo sẽ nhận được những tài sản ảo như tiền trong game, đồ vật trong game (Tapjoy, Metaps, Appnext v.v..)
- Quảng cáo trả thưởng bằng tài sản thật: Khi người dùng click quảng cáo sẽ được tích lũy số điểm nhất định, dùng số điểm này có thể đổi hiện vật như vé xem phim, quà lưu niệm v.v..(Adlatte, Pocketchange, Kiip v.v..)
Theo Ictnews.vn