2 năm trở lại đây, châu Á đã nổi lên dẫn đầu thị trường ứng dụng di động toàn cầu và vẫn đang tiếp tục phát triển. Doanh thu từ ứng dụng trong năm 2013 đã tăng 162%, vượt mặt tất cả các châu lục khác. Mức tăng trưởng đó có sự đóng góp rất lớn từ Google Play, với mức tăng doanh thu gấp 4 lần so với năm 2013.
Trong khi đó, Apple AppStore tăng trưởng khá chậm với 94% tăng trưởng doanh thu ứng dụng iPhone và 64% ứng dụng iPad. Mặc dù vậy, con số này vẫn ấn tượng hơn nhiều so với số tăng trưởng tại châu Âu và Bắc Mỹ.
Tuy nhiên về chung cuộc, thị trường thế giới vẫn chia đều giữa Google Play và Apple AppStore. Tại thị trường Bắc Mỹ, Apple AppStore chiếm 75% thị phần doanh thu ứng dụng, còn lại là Google Play.
Tại châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là thị trường hấp dẫn nhất cho lập trình viên. Mặc dù mức độ thâm nhập thị trường đang tăng rất mạnh, đặc biệt là ở Đông Nam Á nhưng vẫn có sự chênh lệch rõ rệt về doanh thu giữa các quốc gia. Thậm chí trong danh sách top 10 quốc gia về doanh thu ứng dụng, nước đứng đầu là Nhật Bản vẫn dẫn trước nước đứng thứ 10 là Malaysia 77 lần.
Freemium vẫn là mô hình mang lại doanh thu cao nhất tại Châu Á. Tại Trung Quốc, doanh thu từ IAP chiếm 96%, Nhật Bản là 91%, còn ở Mỹ chỉ chiếm 76%. Từ lâu nhiều nhà làm game châu Âu đã định kiến thị trường châu Á vì kiếm tiền khó khăn, do người chơi tải và dùng ứng dụng lậu. Tuy nhiên, số liệu từ Wandoujia (kho tải Android của Trung Quốc, thay thế Google Play) lại chỉ ra rằng người chơi game hiện nay đã sẵn sàng chi tiền ra cho IAP nhiều hơn. Chỉ trong nửa cuối năm 2013, doanh thu từ IAP trong game đã tăng 400% chỉ riêng tại thị trường Trung Quốc.
Theo Ictnews.vn