|
Hoạt động thương mại điện tử bán lẻ đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay gồm Vatgia.com, Lazada.vn, 5giay.vn, Enbac.com, Thegioididong.com. Cả 5 website này đều là sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Trong khi đó, với 5 quốc gia khác trong khu vực ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, thì top 5 website bán lẻ hàng đầu đều của doanh nghiệp "ngoại". Cụ thể, top 5 website bán lẻ hàng đầu của Indonesia gồm AVG.com, Amazon Sites, Lazada Sites, Indonetwork.co.id, Apple.com; Top 5 của Malaysia gồm Amazon Sites, AVG.com, Alibaba.com, Apple.com, Groupon.my; Top 5 của Thái Lan gồm: Weloveshopping.com, Rakuten Inc, AVG.com, Lazada Sites, Apple.com; Top 5 của Philippines gồm: Amazon Sites, Apple.com, AVG.com, Lazada Sites, Multiply.com; và Top 5 của Singapore gồm: Amazon Sites, Apple.com, Giosis Group, Alibaba.com, AVG.com.
"Người Việt Nam đôi khi rất tự ti, nhưng riêng trong lĩnh vực Internet, thương mại điện tử thì phải ngẩng cao đầu tự hào rằng Việt Nam cũng thuộc loại đình đám trong khu vực", ông Nguyễn Thanh Hưng khẳng định.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hưng cũng lưu ý hoạt động thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam vẫn còn nhiều cản trở cần phải vượt qua, chẳng hạn chi phí vận chuyển cao khiến giá thành sản phẩm bị đội lên cao khiến giá của hàng hóa mua qua mạng Internet không rẻ hơn mua trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống; hoặc nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân vẫn cao...
Theo Ictnews.vn