|
Không ít địa phương đã đầu tư xây dựng hệ thống thông tin quản lý đất đai giờ phải bỏ đi để sử dụng hệ thống do Bộ Tài nguyên & Môi trường triển khai toàn quốc. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Hiện trạng nêu trên vừa được nhiều lãnh đạo Sở TT&TT chia sẻ tại Phiên họp Hội đồng Giám đốc CNTT cơ quan Nhà nước các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc (khu vực I) do Bộ TT&TT tổ chức sáng nay, 11/10/2013, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng.
Ông Hồ Quang Thành, Giám đốc Sở TT&TT Nghệ An nêu dẫn chứng từ đầu những năm 2000, xuất phát từ đề tài khoa học, Nghệ An đã triển khai hệ thống thông tin quản lý dân cư tại Công an Thành phố Vinh và Công an huyện Diễn Châu, giúp tăng hiệu quả quản lý cho các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng đang triển khai hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Và hệ thống do địa phương xây dựng có thể phải bỏ đi vì khó liên kết với hệ thống chung của quốc gia.
Cũng tại Nghệ An, hệ thống đăng ký kinh doanh do địa phương xây dựng đã được hoàn thiện ở mức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sau nhiều lần lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, nhưng mới đây cũng đã bị Bộ Kế hoạch & Đầu tư yêu cầu ngừng hoạt động khi Bộ này triển khai hệ thống đăng ký kinh doanh quy mô toàn quốc.
Tại tỉnh “láng giềng” là Thanh Hóa, Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Thanh cho biết 1 số hệ thống thông tin do địa phương tự triển khai như hệ thống quản lý đất đai, quản lý thông tin người có công,… đang chạy rất tốt nhưng các Bộ Tài nguyên & Môi trường, Lao động – Thương binh & Xã hội vừa công bố triển khai các hệ thống ở quy mô toàn quốc, có thể công sức của địa phương sẽ lại "đổ xuống sông xuống biển".
Tìm hiểu nguyên nhân của việc chồng chéo trong xây dựng các hệ thống thông tin của cấp Trung ương và cấp địa phương thì thấy một trong những lý do là cấp Trung ương không hỏi ý kiến địa phương hoặc khảo sát hiện trạng triển khai các hệ thống thông tin của cấp dưới. Mặt khác, nhìn nhận một cách khách quan thì nhiều hệ thống thông tin do địa phương triển khai không có tính đồng nhất với các địa phương khác, dẫn tới tình trạng khi cấp Trung ương triển khai các ứng dụng quy mô toàn quốc thì không đáp ứng yêu cầu. Với trường hợp này thì bắt buộc phải chấp nhận bỏ hệ thống thông tin của riêng địa phương để triển khai 1 hệ thống thông tin chung trải rộng toàn quốc, tạo sự thống nhất cho mô hình Chính phủ điện tử.
Tìm cách giảm trùng lặp, lãng phí
Để khắc phục hiện trạng trùng lắp, lãng phí đầu tư các hệ thống thông tin nêu trên, Bộ TT&TT đã xây dựng Dự thảo Thông tư Quy định về triển khai các hệ thống thông tin có quy mô triển khai từ Trung ương đến địa phương.
Theo đó, các hệ thống thông tin do Bộ, ngành, địa phương triển khai phải đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh trùng lặp trên cơ sở phân định rõ nội dung, trách nhiệm của các cơ quan ở Trung ương và địa phương. Khi các Bộ, ngành lập dự án xây dựng hệ thống thông tin phải khảo sát, đánh giá các hệ thống tương tự do địa phương đã tự triển khai, trên cơ sở đó xem xét các hạng mục có thể sử dụng lại hoặc đề nghị địa phương nâng cấp để tích hợp với hệ thống thông tin sẽ triển khai. Đồng thời phải đánh giá, xác định nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu của hệ thống thông tin sẽ triển khai với các hệ thống thông tin khác của địa phương.
Góp ý cho dự thảo Thông tư, ông Nguyễn Văn Diệu, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang bày tỏ băn khoăn về việc có nhiều dự án mà địa phương chưa biết phải xin ý kiến Bộ, ngành nào. Chẳng hạn khi triển khai hệ thống 1 cửa điện tử Bắc Giang, không rõ phải xin ý kiến của Bộ Nội vụ hay tất cả các Bộ, ngành liên quan.
Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT đã ghi nhận vấn đề này và cho biết dự kiến trong dự thảo Thông tư sẽ bổ sung thêm danh mục những hệ thống thông tin mà địa phương toàn quyền triển khai, ví dụ hệ thống 1 cửa điện tử địa phương.
Theo Ictnews.vn