Google hiện là công cụ tìm kiếm số 1 tại thị trường Việt Nam. Nguồn: Google
Hoạt động trong lĩnh vực Internet nhưng 96% doanh thu của Google đến từ quảng cáo
Theo báo cáo tài chính 3 tháng đầu năm 2013 của Google, tổng doanh thu hãng này đạt được lên đến 14 tỷ USD, tăng 31%, trong đó lợi nhuận đạt 3,35 tỷ USD. Một kết quả kinh doanh ấn tượng cho một công ty chỉ mới thành lập năm 1998. Điều gây sửng sốt hơn nữa là 96% doanh thu của Google lại đến từ quảng cáo trực tuyến Google Adwords và Adsense, thay vì đến từ dịch vụ tìm kiếm hay điện toán đám mây.
Lãnh đạo Google lập luận rằng cung cấp quảng cáo phù hợp với thông tin mà người sử dụng đang tìm kiếm thì khả năng người này xem quảng cáo sẽ tăng lên. Thực tế đã chứng minh hình thức kinh doanh hiện đại, thông minh này của Google đã thành công với việc Google đã vượt qua mặt nhiều công cụ nổi tiếng một thời như Yahoo… để giữ vững ngôi vị hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm toàn cầu.
Nhưng … không thành công tại Trung Quốc, Hàn Quốc
Mặc dù làm mưa làm gió trong thị trường tìm kiếm tại một số quốc gia, Google vẫn phải nhường vị trí số 1 cho các công cụ tìm kiếm địa phương tại một số nước Đông Âu và châu Á như Yandex ở Nga, Baidu ở Trung Quốc và Naver ở Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, Baidu xử lý hơn 80% tìm kiếm trên mạng của người dân ở quốc gia này. Baidu là cổ đông lớn nhất của iQiyi - trang web chia sẻ video nổi tiếng của Trung Quốc, tham gia cung cấp dịch vụ du lịch (Qunar), nhân lực (Baijob) và thanh toán trực tuyến (Baidupay). 99% doanh thu của Baidu đến từ thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, Baidu cũng đang tìm cách mở rộng thị trường ra ngoài nước vì đang phải đối mặt với sự sụt giảm quảng cáo ở Trung Quốc. Hơn 99% doanh thu của Baidu đến từ quảng cáo tìm kiếm trên Internet, phụ thuộc nhiều vào máy tính để bàn, trong khi xu hướng của người sử dụng đang truy cập internet qua điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Google tại thị trường Việt Nam
Theo Alexa.com, Google hiện là công cụ tìm kiếm có lượng truy cập nhiều nhất từ Việt Nam. Do đó, số lượng các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam muốn quảng cáo trực tuyến trên Google không hề nhỏ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây và ghi nhận doanh thu gia tăng vài chục %. Theo đánh giá của giới doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến so với quảng cáo trên báo đài có những ưu điểm vượt trội như: Phân khúc khách hàng rõ ràng, ghi nhận phản ứng của khách hàng, khảo sát thông tin khách hàng được thực hiện đơn giản. Từ đó, doanh nghiệp xác định được thị hiếu khách hàng và chiến lược quảng cáo lâu dài, hiệu quả.
Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên Google được tính toán theo cơ chế khá phức tạp mặc dù dựa trên nguyên tắc doanh nghiệp chỉ phải trả tiền dựa trên số click của khách hàng. Theo website newwind, đối với 3-5 từ khóa có lượng click cao, thông thường chi phí quảng cáo lên tới 40-50 triệu đồng/tháng.
Cuối năm 2012, đầu năm 2013, sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm thuần Việt như Cốc Cốc, Wada … đã chứng tỏ nhiều doanh nghiệp Việt muốn cạnh tranh ngang ngửa với Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm thuần Việt muốn tận dụng lợi thế sân nhà nhằm giành ưu thế cạnh tranh với Google hiện đang chưa có văn phòng chính thức tại Việt Nam.
* Bài viết có sử dụng một số thông tin của Bloomberg, BBC, website newwind.
Theo Mig.gov.vn