|
Cuộc chiến "giành dật" người sử dụng của các ứng dụng OTT như Line, Zalo, Kakao Talk sẽ rất nóng từ nay cho đến cuối năm 2013.
|
Viber, Zalo vẫn dẫn đầu về số lượng người dùng
Tháng 2/2013, bên cạnh việc Viber công bố cột mốc 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam, Line, Zalo và Kakao Talk cũng lần lượt khẳng định đã có khoảng 1 triệu người sử dụng sau một thời gian gia nhập thị trường. Sau đó, cuộc chiến ứng dụng OTT giúp gọi điện, nhắn tin miễn phí qua mạng Internet ngày càng trở nên “nóng bỏng” và các phần mềm như Zalo, Kakao Talk, Line, Viber đã liên tục có các “chiêu trò” để gia tăng số lượng người sử dụng.
Đầu tháng 4/2013, trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Talmon Marco, Giám đốc Viber cho biết, ứng dụng này đang có khoảng 4 triệu người dùng Việt Nam với mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng mỗi tháng. “Dù số lượng người dùng Viber ở Việt Nam rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2% tổng người dùng trên thế giớí nhưng qua tốc độ tăng trưởng hàng tháng, Viber thấy rằng Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng”, ông Talmon Marco cho biết thêm.
Ngoài Viber, đầu tháng 5/2013, ứng dụng nhắn tin thoại miễn phí Zalo đã công bố cán mốc 2 triệu thành viên sử dụng và đến giữa tháng, con số người dùng của Zalo đã tăng thêm khoảng 300.000 người dùng, trong đó tỷ lệ người sử dụng trên các hệ điều hành phổ biến iOS, Android, Nokia Symbian tương ứng vào khoảng 30%, 40% và 30%. So với thời điểm chính thức ra mắt cách đây 5 tháng, sản phẩm này đã đạt tốc độ tăng trưởng gần 700%.
Hai ứng dụng OTT còn lại là Line và Kakao Talk, dù chưa công bố số lượng cụ thể về lượng người dùng nhưng theo đại diện của Line, ứng dụng này đã vượt qua mốc 1,5 triệu lượt tải tại Việt Nam. Còn với Kakao Talk, đại diện của VTC Online (đơn vị đang hợp tác với Kakao Corp ở Việt Nam để phát triển Kakao Talk) khẳng định, họ sẽ sớm công bố mốc người dùng mới của Kakao Talk ở Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới.
Căn cứ vào mốc 2 triệu người dùng của Zalo, mức tăng trưởng trung bình của Viber và vị trí các ứng dụng OTT ở Việt Nam trên thống kê của AppAnnie, tại thời điểm đầu tháng 5, người viết đã dự đoán số người dùng mới thời điểm đó của Line, Kakao Talk và Viber lần lượt ở mức 400.000-600.000 người dùng (tổng số thành viên tối đa đến nay khoảng 1,6 triệu) 600.000-700.000 người dùng (tổng số thành viên tối đa khoảng 1, 7 triệu) và 1 triệu người dùng (tổng thành viên ở mức 4,5 triệu). Sau 1 tháng, với việc Kakao Talk không còn liên tục đứng ở vị trị dẫn đầu như trong tháng 4 và bắt đầu “tụt dốc” mạnh vào nửa cuối tháng 5/2013 trên bảng xếp hạng ở kho ứng dụng Apple App Store và Google Play, trong khi Viber và Zalo, Line vẫn có sự ổn định về thứ hạng. Đó là chưa kể đến trên kho ứng dụng Ovi Store, Zalo vẫn liên tục đứng ở vị trí số 1 và được đặt sẵn trên các mẫu điện thoại Nokia Asha. Do đó, tính đến đầu tháng 6/2013,Viber, Zalo vẫn sẽ đứng ở vị trí số 1 và số 2 về lượng người dùng với khoảng 5 triệu và 2,5 triệu người sử dụng với và đạt mức tăng trưởng hơn 500.000 mỗi tháng. Line và Kakao Talk lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4 với khoảng trên dưới 2 triệu người dùng, trong đó Line vẫn sẽ nhỉnh hơn Kakao Talk về số lượng người dùng dù không đáng kể.
Ứng dụng OTT “tăng tốc” để đạt các mốc người dùng mới
Trao đổi với phóng viên, đại diện Line dù không tiết lộ mục tiêu về lượng người dùng của ứng dụng này đến cuối năm 2013 nhưng khẳng định họ đang nhanh chóng tiến đến mốc 3 triệu lượt người dùng. Để đạt được mục tiêu này, trong năm nay, Line sẽ tiếp tục củng cố hạ tầng kỹ thuật để chất lượng cuộc gọi tốt hơn nữa, cũng như sẽ cho ra đời nhiều bộ sticker đặc biệt hơn nữa cho từng khu vực. Từ khoảng tháng 5, Line sẽ có thêm dịch vụ cung cấp tin tức bên cạnh việc phát triển nhiều nội dung hấp dẫn dành cho nhiều lứa tuổi và nhiều giới, để người sử dụng thực tế chỉ cần đến với Line thôi cũng có thể nắm giữ được tất cả những gì hàng ngày họ cần tra cứu và giải trí. “Hơn thế nữa, hệ thống trò chơi thú vị và thông minh được cung cấp miễn phí trên Line cũng sẽ là thế mạnh của chúng tôi”, đại diện của Line khẳng định.
Với Zalo, ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG - phụ trách Zalo cho biết, 2 triệu người dùng là một cột mốc quan trọng của Zalo. Tuy nhiên, làn sóng Internet di động mới chỉ bắt đầu và cơ hội vẫn còn cho tất cả các sản phẩm OTT (Over The Top). “Mục tiêu tiếp theo của Zalo sẽ là mốc 5 triệu, tương đương 50% lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam”, ông Khải nhấn mạnh. Trong thời gian tới, ngoài việc cải thiện tính năng giao tiếp như nhắn tin, gọi điện, Zalo sẽ tập trung phát triển tính năng mạng xã hội (social) sao cho tiện lợi và “mịn” (tải ảnh, đăng status nhanh hơn…) hơn để tạo sự khác biệt không bị “lọt thỏm” so với những ứng dụng khác. Từ đó, người dùng Zalo sẽ gắn bó, tương tác chặt chẽ hơn với những người bạn đã có hay có những tính năng mới giúp giao lưu nhóm bạn thông qua tính năng chat room hoặc tìm bạn mới qua địa điểm.
Theo ông Talmon Marco, Giám đốc Viber, đến cuối năm 2013, Viber hi vọng số lượng người dùng sẽ có từ 7-8 con số (hàng triệu hoặc chục triệu người dùng-pv), tương đương khoảng trên dưới 10 triệu người dùng. Vì vậy, Viber ra mắt phiên bản tiếng Việt để phù hợp hơn với người dùng, qua đó gia tăng số lượng người dùng Viber mới, nhất là khi không phải người dùng nào cũng hiểu tiếng Anh, đồng thời thêm vào những tính năng mới và đồng thời loại bỏ các tính năng không phù hợp với người dùng Việt Nam.
Đại diện VTC Online cho biết, dự kiến mục tiêu của Kakao Talk đến hết năm 2013 sẽ đạt khoảng 7 triệu người dùng. Sắp tới, Kakao Talk ở Việt Nam sẽ tập trung giới thiệu và lựa chọn những dịch vụ, tiện ích xung quanh ứng dụng để phục vụ tốt hơn người dùng như Kakao Story để chia sẻ ảnh, Kakao Album để tạo ra các album hay Kakao Card, game…
Như vậy, nếu “đếm cua trong lỗ” với mốc tăng trưởng hơn 500.000 người dùng mỗi tháng, đến tháng 12/ 2013, Viber sẽ có khoảng 8-9 triệu người dùng, Zalo có thể sẽ chạm mốc khoảng 6 triệu người dùng. Dù chưa có số liệu chính xác số người dùng của Kakao Talk nhưng với khoảng trên dưới 2 triệu người dùng, để đạt mốc 7 triệu người sử dụng, mỗi tháng Kakao Talk có thể phải tăng trưởng khoảng 700.000-800.000 người dùng mới. Đây là một số lượng người dùng mới rất lớn và đòi hỏi Kakao Corp cũng như VTC Online phải có chiến lược truyền thông, phân phối ứng dụng phù hợp, mạnh mẽ hơn thay vì “tụt dốc” như trong tháng 5/2013 sau khi hiệu ứng truyền thông qua đi, như việc có thể “bắt tay” với các shop điện thoại để cài đặt cho người dùng mới hoặc liên kết với các hãng sản xuất điện thoại di động để cài sẵn trong các mẫu smartphone trước khi cung cấp ra thị trường Việt Nam…
Trước những ý kiến cho mốc 2 triệu người dùng mà một số ứng dụng OTT nhắm đến là mốc có khả năng phát tán tự nhiên như Facebook, một chuyên gia trong lĩnh vực di động cho rằng, điều này là không có sở cứ và mang nhiều ý nghĩa, bởi vì con số 2 triệu hay tỷ lệ bao nhiêu phần trăm smartphone có cài đặt là đạt ngưỡng phát tán tự nhiên chỉ đúng nếu như “sân chơi” chỉ có duy nhất một ứng dụng. Tuy nhiên, do ở Việt Nam hiện tại có rất nhiều các ứng dụng OTT như Line, Zalo, Viber, Kakao Talk… nên bên cạnh số lượng người sử dụng, chúng ta phải căn cứ cả vào khoảng cách người dùng giữa ứng dụng này và ứng dụng kia. “Zalo có khoảng 2 triệu người dùng nhưng giả sử Line, Kakao Talk có 1,8 triệu người sử dụng thì không thể đảm bảo Zalo phát tán tự nhiên mạnh hơn Line hay Kakao Talk”, vị chuyên gia này dẫn chứng.
Theo Ictnews.vn