Lần cuối cùng Google và Facebook có cơ hội “làm bạn” với nhau có lẽ là vào tháng 10/2007, khi hai công ty này thảo luận về liên minh quảng cáo.
Kể từ đó tới nay, mọi việc đã đổi khác. Sau khi Facebook dần phát triển thành một công ty lớn mạnh về Internet, Google và Facebook cạnh tranh với nhau trên thị trường quảng cáo, nhiều tin tức còn cho hay Facebook dính vào các chiến dịch bôi nhọ Google.
Google phản pháo bằng cách phát triển Google+, đối thủ dành cho mạng xã hội Facebook. Gần đây hơn, tháng 1/2013, Facebook giới thiệu công cụ tìm kiếm Graph Search do cựu nhân viên Google phát triển. Cũng vào khoảng thời gian đó, tổng giám đốc Larry Page của Google lên tiếng chê Facebook thẳng mặt.
Hiện tại, Facebook đang hướng mũi tấn công vào một “bảo bối” khác của Google, đó là hệ điều hành nguồn mở Android. Với Facebook Home, Facebook đang đặt mạng xã hội của mình vào trung tâm hàng đầu các trên mẫu smartphone nổi tiếng, đẩy các dịch vụ của Google (như Google Search, Google Maps, Gmail…) về phía sau “làm nền”.
Tổng giám đốc Mark Zuckerberg của Facebook lập luận rằng Home có thể giúp thiết bị Android tạo sự khác biệt so với iPhone của Apple, đặc biệt đối với những khách hàng tìm mua điện thoại cao cấp. Nói cách khác, điều này có thể tốt cho Google (Google từ chối bình luận).
Trong tương lai gần, có thể lập luận của Zuckerberg là đúng. Bất kỳ sự thúc đẩy nào dành cho Android đều tốt cho Google – hãng công nghệ đang kiếm được rất nhiều tiền nhờ doanh thu quảng cáo trong kết quả tìm kiếm, trang web và ứng dụng trên thiết bị di động.
Nhưng về lâu dài, nếu “điện thoại Facebook” thành công, Google có thể sẽ bị thiệt. Google muốn người dùng sống trong một “thế giới Google”. Bạn càng sử dụng nhiều dịch vụ của Google, bạn càng trung thành hơn với Google để tiếp tục mua thiết bị Android trong lần sắm smartphone hoặc tablet tiếp theo. Bạn thậm chí còn có thể mua một chiếc Chromebook vì tất cả các dịch vụ của Google đều hoạt động rất tuyệt vời trên thiết bị này.
Tuy nhiên, nếu Facebook Home thành công và Facebook dành vị trí nổi bật nhất trên thiết bị Android, họ có thể dựa vào vị trí trung tâm này để mở rộng nền tảng quảng cáo trên điện thoại di động, thậm chí có thể tới mức dùng doanh thu quảng cáo để trợ giá cho người mua điện thoại, và Facebook càng thành công, Google càng dễ bị thiệt.
Ông Charles Golvin, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester Research, nói: “Trước mắt, Google sẽ bị tác động ít. Nhưng nó báo hiệu cuộc cạnh tranh (giữa Google và Facebook) sẽ gay gắt hơn trong tương lai. Nếu Facebook thành công trong việc thay đổi mô hình và thay đổi các người dùng tìm kiếm, khám phá, mua sắm và xem quảng cáo, điều đó sẽ tác động xấu tới Google”.
Theo Ictnews.vn