Thứ ba, 26/11/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 15/01/2013
Làm thế nào một quốc gia nhỏ trở thành một cường quốc ICT

Chính phủ Estonia có lẽ là một chính phủ quốc gia kết nối nhất trên thế giới. Sự tiến bộ này được chứng minh qua một loạt các cách thức cung cấp các dịch vụ chính phủ mới, hiệu quả nhưng quan trọng hơn, nó đã thiết lập nền tảng của một kỷ nguyên xã hội thông tin (XHTT) - thúc đẩy cung cấp tất cả các loại dịch vụ điện tử.

Estonia dẫn đầu thế giới về bỏ phiếu điện tử

(Ảnh: Vitali Vitaliev)

Người dân Estonia được hưởng thụ một loạt các giải pháp điện tử, như có thể bỏ phiếu bầu cử từ phòng khách, đóng thuế thu nhập chỉ trong vòng 5 phút mà không phải ra khỏi nhà, và ký kết các hợp đồng liên kết hợp pháp qua Internet. Thêm nữa, mọi người có thể đăng ký kinh doanh trong vòng 20 phút, kiểm soát công ty, tài sản và các hồ sơ pháp lý trực tuyến, và thậm chí tích hợp các dịch vụ an ninh riêng của mình với các dịch vụ được nhà nước cung cấp.

Tương tác giữa các cơ quan chính và và giữa chính phủ và người dân đã hỗ trợ các tầng lớp trong xã hội hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.

Đồng thời, ngành ICT của Estonia và chính phủ đang nỗ lực cho thế hệ những giải pháp kế tiếp. Ví dụ, dịch vụ biên lai điện tử (e-receipt) có mục đích thay thế các hóa đơn giấy bằng một cơ sở dữ liệu điện tử, trong khi Mạng hạ tầng băng rộng Estonia (Estonia Wideband Infrastructure Network - EstWin) được thiết kế để đảm bảo rằng mọi ngôi nhà, doanh nghiệp và các cơ quan có thể kết nối vào một mạng băng rộng 100Mbit/s vào năm 2015.

Estonia cũng đang đầu tư đáng kể vào hạ tầng cho các phương tiện đi lại điện tử. Mạng tính cước nhanh chóng đầu tiên của quốc gia này sẽ bao phủ rộng khắp quốc gia này vào năm 2013.

Từ bước nhảy đột phá đến xã hội số

Làm thế nào mà một quốc gia nhỏ, thuộc Liên bang Xô Viết trước đây lại chuyển mình thành một quốc gia đi đầu toàn cầu về các giải pháp điện tử? Đầu những năm 1990, lãnh đạo Estonia đã phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt: họ là một quốc gia nhỏ với 1,4 triệu dân và nguồn lực tài chính rất hạn chế. Với Internet, một sự phát triển rất gần đây trên vũ đài quốc tế, các nhà lãnh đạo Estonia đã có một quyết định trí tuệ để xây dựng một xã hội điện tử mở - một dự án hợp tác kết nối chính phủ, doanh nghiệp và công dân.

Siim Sikkut, cố vấn XHTT cho Văn phòng chính phủ Estonia, giải thích chính sách ICT của nước này: “Các cấp chính quyền kế tiếp nhau của Estonia đã có một nguyên lý chủ đạo trong chính sách ICT là tạo các điều kiện có thể cho XHTT và phát triển ngành ICT”.

Do vậy, trọng tâm chính là các sáng kiến chủ đạo thúc đẩy sự cất cánh của các dịch vụ số. Các ví dụ của những sáng kiến này gồm “Bước nhảy đột phá” (Tiger Leap) vào giữa những năm 1990. Điều này đưa Internet tới tất cả các trường học và thúc đẩy sự xuất hiện của một thế hệ số ở Estonia. Một ví dụ khác, vào đầu những năm 2000, là sự phát triển các thẻ chứng minh (ID) điện tử, thúc đẩy dự án hạ tầng công quan trọng lớn nhất châu Âu này và mở ra sự phát triển trên quy mô lớn các dịch vụ trực tuyến do các công ty và chính phủ thúc đẩy. Tiếp theo là sáng kiến dữ liệu mở gần đây. Mục đích là giảm các rào cản để Estonia điện tử (e-Estonia) phát triển, phân quyền và đồng thời thúc đẩy cả người sử dụng và các nhà phát triển”, Sikkut kết luận.

Trong nhiều năm, chính phủ điện tử (CPĐT) đã là cốt lõi của chính sách và chiến lược ICT quốc gia của Estonia. Ý tưởng là khu vực công đi đầu trong việc thúc đẩy một XHTT. Việc này đã thực hiện được bằng cách thiết lập một hạ tầng cần thiết (cả vật lý lẫn pháp lý), bằng cách cung cấp các dịch vụ trung tâm (bao gồm cả trong an ninh mạng) và bằng cách thử nghiệm nhiều loại giải pháp và các nền tảng mới.

Tuy nhiên, phần lớn các sáng kiến chính và những tiến bộ trong CPĐT đã là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa khu vực tư và các cơ quan phi chính phủ. Ví dụ, các giải pháp thẻ ID và chương trình đào tạo ICT quy mô, Look@World đã bắt đầu vào năm 2011, theo đó hơn 100.000 người trong 3 năm đã được đào tạo về máy tính và sử dụng Internet, cốt lõi là kết quả của sự hợp tác công - tư.

Nơi khai sinh Skype

Vào những năm 1990, khu vực tư nhân của Estonia cũng đã quan tâm lớn tới các giải pháp công nghệ cao. Các ngân hàng của quốc gia này đã giới thiệu các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đi đầu ở khu vực phía Tây, trong khi các doanh nhân đã sáng tạo các giải pháp thông minh như thanh toán chỗ đỗ xe di động và các dịch vụ định vị vị trí.

Xu hướng này tiếp tục sau đó khi bước vào thiên niên kỷ mới, với nhiều các giải pháp điện tử tích hợp hơn tăng lên theo từng năm và quốc gia này đã nổi tiếng về tư duy tương lai để phát triển công nghệ. Năm 2003, Skype, một dịch vụ thoại qua IP và ứng dụng phần mềm đã được Heinla, Priit Kasesalu và Jaan Tallinn, những người đã xây dựng phần mềm chia sẻ tệp ngang hàng Kazaa, phát triển về mặt công nghệ. Tới nay, Skype vẫn là một ví dụ tiêu biểu của mục tiêu sáng tạo ICT cho Estonia.

Năm 2007, Estonia đã trở nên nổi bật khi trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử phòng vệ thành công một cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Một kết quả tích cực của sự kiện này là thủ đô của Estonia, Tallinn, đã trở thành Trung tâm Chuyên gia hợp tác phòng vệ mạng của Nato (Nato Cooperative Cyber Defence Centre of Excellence) vào năm 2008.

Bước vào thập kỷ thứ 3 phát triển xã hội điện tử, Estonia hiện nay đang là một nơi đào tạo, giới thiệu các giải pháp toàn diện như i-Voting (bầu cử Internet) và e-Health (Y tế điện tử), cũng như e-Cabinet (nội các điện tử), một công cụ cho phép các bộ trưởng và các quan chức chính phủ chuẩn bị và tiến hành các phiên họp CPĐT. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay có các giải pháp điện tử xuất phát từ Estonia.

Xã hội số của Estonia đóng góp một phần quan trọng trong hạ tầng. Thay cho việc phát triển một hệ thống trung tâm độc lập, hoàn thiện, Estonia đã tạo ra một hệ thống mở, phân quyền kết nối các dịch vụ và cơ sở dữ liệu (CSDL) với nhau. Sự linh hoạt nhờ có sự thiết lập mở này đã cho phép các thành phần mới của xã hội số được phát triển và bổ sung qua các năm.

Thúc đẩy môi trường kinh doanh

Theo Sikkut, XHTT phát triển đã cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Estonia bằng cách làm cho mọi mặt của cuộc sống hiệu quả, dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thực tế, ICT đã trở thành một thành phần quan trọng của phong cách sống của người dân Estonia. Điều này, đặc biệt đúng đối với những người dưới 40 tuổi, nhưng cũng đúng đối với những người lớn tuổi. Thực sự Estonia đã vươn tới trở thành quốc gia điện tử mà không cần phải tính đến tiền tố “e” (điện tử) vào các tên của các dịch vụ là không cần thiết bị bởi vì đã trở thành quy tắc cho mọi thứ sẵn sàng và có thể truy cập trực tuyến.

Ví dụ, người dân Estonia hy vọng ICT được ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, do đó không thực sự cần thiết phải có “y tế điện tử” (e-health).

Bên cạnh đó, ICT đã thúc đẩy đáng kể môi trường kinh doanh. Việc sử dụng các giải pháp ngân hàng điện tử và CPĐT đã tạo một sự khác biệt lớn về mặt làm cho dễ dàng, rẻ, và minh bạch để hoạt động. Việc sử dụng ICT tăng lên cũng đã tạo động lực thúc đẩy sáng tạo. Sau khi chuyển giao công nghệ ban đầu và học hỏi từ các quốc gia khác, các công ty Estonia đã tự nỗ lực trở thành những công ty sáng tạo các giải pháp và nội dung mới ngày càng nhiều. Thực tế sự sáng tạo của người dân Estonia và sự bùng nổ các công ty mới đã đẩy lên một cấp độ mới, điều này được hỗ trợ nhiều bởi các công ty ICT và Internet, đã tạo điều kiện cho các khu vực kinh doanh và công nghệ khác được hưởng lợi.

X-ROAD - Cốt lõi của Estonia điện tử

X-Road là cốt lõi của Estonia điện tử. Đây là công cụ cho phép các CSDL các dịch vụ điện tử khác nhau của quốc gia này, cả ở khu vực công và tư, kết nối và hoạt động thông suốt. Những CSDL này được phi tập trung hóa, và mỗi cơ quan chính phủ hay công ty tư nhân có thể tìm kiếm sản phẩm phù hợp với họ, do đó các dịch vụ có thể bổ sung một lần tại một thời điểm. Tất cả các giải pháp điện tử của Estonia sử dụng các CSDL dựa trên X-Road.

X-Road ban đầu được sử dụng để kiểm tra các CSDL khác nhau, nhưng đã được phát triển thành một công cụ mà cũng có thể viết thành nhiều CSDL, truyền các bộ dữ liệu lớn và thực hiện các tìm kiếm trên nhiều CSDL. Cho tới nay, hơn 100 tổ chức đã gia nhập X-Road.

Eesti.ee là một cổng web chính phủ có vai trò như một cửa hàng một cửa cho hàng trăm các dịch vụ điện tử được các cơ quan Estonia khác nhau cung cấp. Không phải tìm kiếm một dịch vụ trên Internet, một người sử dụng có thể đơn giản vào cổng này và tìm kiếm một link (kết nối) phù hợp. Cổng này được chia thành 3 khu vực - 1 khu vực cho công dân, 1 khu vực cho doanh nghiệp và một khu vực cho công chức - rất dễ dàng cho người sử dụng tìm kiếm dịch vụ họ đang muốn tìm kiếm. Một khi đăng nhập vào hệ thống bằng một ID di động hoặc điện tử, người sử dụng có thể truy cập vào bất cứ dịch vụ khác nhau nào.

Chữ ký số

Estonia là một trong những người có hệ thống chữ ký số tiên tiến nhất thế giới nhờ hai phát triển quan trọng: các thẻ ID điện tử và ID di động. Tháng 3/2000, quốc hội Estonia đã thông qua Luật chữ ký số, tạo điều kiện cho chữ ký điện tử có cấp độ hợp pháp như chữ ký truyền thống. Hạ tầng ID điện tử của quốc gia này đã tạo ra một hệ thống hiệu quả và toàn cầu cho nhận thực an ninh.

Để sử dụng chữ ký số, cần đến một thẻ ID và đầu đọc thẻ. Khi người sử dụng ký vào một văn bản trực tuyến, một cửa sổ từ trung tâm chứng nhận bên thứ 3 sẽ mở ra, hỏi mã PIN được kết nối tới một thẻ ID điện tử của người sử dụng. Trung tâm chứng nhận sẽ thẩm định mã và gửi một khẳng định lại cho trang web.

ID di động là một dịch vụ cho phép một khách hàng sử dụng một điện thoại di động như là một hình thức ID điện tử an ninh. Giống như thẻ ID điện tử, dịch vụ này có thể được sử dụng để truy cập các dịch vụ điện tử an ninh và các văn bản phải ký số, nhưng có một ưu điểm khác: không cần phải đầu đọc nữa. Hệ thống này được dựa trên một thẻ SIM ID di động chuyên dụng mà người sử dụng phải yêu cầu từ nhà mạng. Các chìa khóa điện tử tư nhân được lưu trữ trong thẻ SIM di động, cùng với ứng dụng nhận thực và ký.

Khi người sử dụng nhấp chuột vào lựa chọn “Log in with Mobile-id” (Đăng nhập ID di động) trên trang web được hỗ trợ, tiếng điện thoại đổ chuông và màn hình thông báo một kết nối đã được thực hiện. Người sử dụng sau đó được thẩm định để nhập mã PIN ID di động trên điện thoại, và trang web sau đó hiển thị một thông điệp cho biết người sử dụng đã đăng nhập. Khi công nghệ điện thoại thông minh phổ biến hơn, ID di động sẽ trở nên hữu ích hơn.

Năm 2012, việc điều tra dân số và nhà cửa của Estonia đã được thực hiện. Cuộc điều tra trước đó được thực hiện từ năm 1881. Trang web Estonia.eu cho biết gần 62% dân số, khoảng 1,34 triệu người đã hoàn tất điều tra trực tuyến. Điều này có thể cho thấy một kỷ lục thế giới mới, kỷ lục chính thức hiện nay do Canada nắm giữ, quốc gia có 54,6% dân số sử dụng các công cụ số để hoàn thành phần lớn khai thông tin, vào năm 2011.

Một sự kết hợp mới: chính phủ, trường học, y tế và các dịch vụ khác

Nhờ có các giải pháp điện tử, tất cả các cấp hành chính ở Estonia, từ chính phủ đến hội đồng địa phương, đã hoạt động hiệu quả hơn, nhanh, tiết kiệm hơn và chất lượng nâng cao. Các giải pháp này cũng mở hơn đối với công chúng so với trước đây, hình thành liên hệ giữa nhà nước và người dân.

Các sáng kiến như e-Cabinet, e-Tax và i-Voting, cũng như các CSDL tích hợp như đăng ký dân số và đăng ký y tế điện tử, đã làm cho các chức năng chính phủ luôn trực tuyến. Tệ quan liêu đã được giảm đi và thủ tục hành chính đã nhanh hơn. Trong khi đó, các hệ thống thông tin địa lý đã cho phép các cơ quan như Trung tâm Quản lý Rừng nhà nước và các chính quyền địa phương lập kế hoạch các dự án phát triển và giải quyết các nguồn lực hiệu quả hơn so với trước đây.

Hệ thống y tế của Estonia đã được cách mạng hóa nhờ sử dụng các giải pháp điện tử được trong nước phát triển. Các bác sỹ và bệnh nhân, chính quyền, đang hưởng lợi từ sự tiện lợi, truy cập và tiết kiệm nhờ các dịch vụ điện tử hỗ trợ.

Đăng ký khám bệnh điện tử đã được cải tiến theo cách thông tin bệnh nhân được xử lý kết hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau, làm cho các kết quả kiểm tra nhanh chóng hiển thị và cho phép bác sỹ truy cập được các thông tin quan trọng. Trong khi đó, thông tin tương tự, cũng như tư vấn y tế hữu ích đến với bệnh nhân qua cổng điện tử của bệnh nhân.

Kiểm tra trực tuyến

Hệ thống kê đơn thuốc hiệu quả mới đang làm giảm giấy tờ và số lần viếng thăm của bác sỹ, tiết kiệm thời gian và sức lực. Bác sỹ hiện nay có thể kê thuốc cho bệnh nhân trực tuyến mà không cần phải trực tiếp gặp bệnh nhân hay phải viết tay đơn thuốc mỗi lần khám lại. Bệnh nhân sau đó chỉ cần ra chỗ dược sỹ, đưa thẻ ID và lấy thuốc.

Giáo dục là một ví dụ khác mà công nghệ ICT mới đã tạo nên một sự khác biệt đáng kể. Đầu tư cho con cái có một nền tảng giáo dục tốt là một đầu tư thông minh nhất mà mỗi quốc gia có thể làm. Đó là lý do tại sao, dự án “bước nhảy đột phá” đã đưa các trường học của Estonia vào kỷ nguyên số vào những năm 1990, giáo dục đã là một điểm nhấn của những phát triển xã hội thông minh đột phá nhất của quốc gia này.

Các khóa học đại học trực tuyến và nhận kết quả thi qua SMS là những kết quả ban đầu. Hệ thống trường học điện tử (e-School) có ảnh hưởng sâu rộng đã tạo cầu nối giữa các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh. Bố mẹ có thể truy cập 24 giờ vào lớp của con em mình, các thông tin đi học và các bài tập về nhà, cùng nhiều thông tin khác. Giáo viên có thể sử dụng hệ thống để viết giáo án và gửi các thông tin đến các bậc phụ huynh, các sinh viên hay toàn bộ lớp học. Học sinh có thể theo tiến độ của mình trực tuyến và trình bày ví dụ học tập đạt kết quả vào hồ sơ điện tử cá nhân.

Thuế là một lĩnh vực cho thấy hiệu quả cao khi sử dụng các dịch vụ điện tử mới. E-tax - hệ thống đóng thuế điện tử của Bộ phận Thuế và Hải quan Estonia - được giới thiệu vào năm 2000. Hệ thống này đã giảm đáng kể thời gian nộp thuế. Vào năm 2002, hệ thống đã hoàn thiện đáng kể nhờ có việc giới thiệu các mẫu (form) khai thuế tự động. Sử dụng một ID an ninh, người đóng thuế có thể đăng nhập hệ thống, xem dữ liệu trong các mẫu đã điền thông tin trước, thực hiện những thay đổi cần thiết, và chấp thuận văn bản bằng một chữ ký số. Quy trình này thường mất 5 phút. Vào năm 2011, 94% khai thuế ở Estonia đã được thực hiện điện tử.

Cảnh sát Estonia cũng đã hiệu quả hơn nhiều nhờ có những nỗ lực ICT. Cảnh sát điện tử (E-police) là sự kết hợp các hệ thống cung cấp cho các cảnh sát thực thi pháp luật công cụ họ cần để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn. Mỗi xe tuần tra ở nước này được trang bị một trạm di động cho phép cảnh sát truy cập tức thời nhiều CSDL. Khi cảnh sát kiểm tra số giấy phép lái xe của một phương tiện hay ID của một cá nhân, họ có thể lấy thông tin từ X-Road. Điều này có nghĩa là họ không chỉ truy cập vào các hồ sơ tội phạm, mà có các thông tin liên quan từ đăng ký vũ khí, xe cộ, bảo hiểm giao thông và hộ khẩu - tất cả chỉ trong vài giây.

Bên cạnh đó, một hệ thống định vị do Estonia phát triển cho phép cảnh sát có thể lấy các thông tin thời gian thực về vị trí và tình trạng của các xe tuần tra. Việc sử dụng hệ thống này đảm bảo các nhân viên trung tâm điều khiển luôn biết nguồn lực và người nào đang làm nhiệm vụ và có thể đáp ứng các trường hợp khẩn cấp nhanh chóng. Một hệ thống định vị khác, cũng tiên phong ở Estonia, cho phép cảnh sách truy xuất nguồn gốc cuộc gọi ĐTDĐ khẩn cấp - một đặc tính được đánh giá là quan trọng khi cung cấp các dịch vụ an ninh đến các vùng xa xôi. 

Các xu hướng tương lai

“Ở các dịch vụ điện tử công của Estonia, giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ ít tập trung hơn vào kiến trúc chung và các dịch vụ công trung tâm, và nhiều hơn vào việc triển khai ICT cho các hoạt động và các dịch vụ ở nhiều ngành chính sách khác nhau. Giáo dục điện tử, y tế tế điện tử, vận tải điện tử, năng lượng điện tử và các tính năng mạnh mẽ phải có trong một chiến lược ICT quốc gia mới”.

Thách thức là liên tục cập nhật các tiến bộ công nghệ, mong muốn của người sử dụng và những thay đổi khác - để tránh nghẽn trong các tình huống thực tế, và để điều chỉnh cho phù hợp. Đó là lý do chúng tôi đang là việc để mở rộng các dịch vụ điện tử thành nền tảng di động, để kiểm tra tiềm năng của hạ tầng đám mây, trong số những việc khác”, Sikkut cho biết.

Cho tới nay, Estonia đã tập trung vào chính sách ICT quốc gia. Tuy nhiên chính phủ ngày càng muốn tập trung tham gia vào các nỗ lực chính sách quốc tế, theo đó, có thể mở rộng các nỗ lực để kinh doanh quốc tế. Đặc biệt trong EU, Estonia đang quan tâm trở thành một trong các quốc gia đi đầu trên thị trường số và an ninh mạng. Chính phủ muốn tiếp tục xây dựng một nền tảng cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực này cả vì lợi ích trong nước và toàn cầu.

Hai ví dụ của những nỗ lực này là Trung tâm chuyên gia phòng vệ mạng hợp tác, có trụ sở tại thủ đô Tallinn, và một cơ quan EU mới sẽ tập trung quản lý hoạt động các hệ thống CNTT quy mô và bắt đầu hoạt động ở Tallinn vào cuối 2012.

Cuối cùng nhưng không hoàn toàn kém quan trọng, chính phủ Estonia gần đây đang chuẩn bị một chiến lược để công khai dữ liệu công quy mô để thúc đẩy sáng tạo và xây dựng các giải pháp cho một thế hệ các dịch vụ công mới.

Các bài học từ việc xây dựng CPĐT Estonia

Hướng tới tương lai. Nếu bạn không có nhiều hành lý theo kiểu thực tiễn và sở thích chính đáng, sau đó bạn có thể vững chắc hướng tới tương lai - thậm chí nếu phần còn lại của thế giới không ở đó. Đây là cách ngân hàng điện tử và CPĐT đã bắt đầu ở Estonia. Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết (USSR) vào năm 1991, Estonia đã xây dựng lại các hệ thống ngân hàng và chính phủ từ con số 0. Các nhà lãnh đạo của Estonia đã quyết định bỏ qua các mô hình hoạt động cũ và lựa chọn các phiên bản điện tử, mặc dù điều này có nghĩa là Estonia phải tự giải quyết nhiều thách thức.

Chính phủ nên khai phá nền tảng mới. Chính phủ có thể làm được nhiều để thiết lập các khối làm sẵn khả thi hỗ trợ sự phát triển của một xã hội thông tin.

Truy cập dễ dàng là chìa khóa. Truy cập là nơi Estonia bắt đầu mọi thứ - nếu mọi người và các công ty có các kỹ năng và các phương tiện để sử dụng ICT và trực tuyến, nội dung và các dịch vụ sẽ đi theo (cả về cung và cầu). Điều này có nghĩa là các chính phủ phải nâng cao nhận thức và xây dựng khả năng.

Vấn đề dịch vụ. Vấn đề là không chỉ có công nghệ, mà còn là dịch vụ. Một mục tiêu hướng dịch vụ đã trực tiếp dẫn tới sự phát triển CPĐT hữu ích, ảnh hưởng lớn nhất, mà không cần quan tâm tới công nghệ được sử dụng.

Các dự án thử nghiệm được thiết kế hoàn hảo để đạt được các kết quả. Các dự án thử nghiệm được hình thành thông minh là những công cụ mạnh mẽ, thậm chí nếu không có tầm nhìn chung lớn hơn. Sự phát triển của CPĐT ở Estonia đã không đi theo một cuốn sách đã có nào mà triển khai từ dự án này đến dự án khác. Chìa khóa là duy trì các giải pháp mới tương thích và đảm bảo các giải pháp đó thúc đẩy tiến trình đúng hướng, tiến tới sự tiến bộ của XHTT. Theo cách này, các sáng kiến từ trên xuống và từ dưới lên đã được kết hợp hiệu quả, đưa đến sự phát triển các dịch vụ và giải pháp cộng thêm.

Phân quyền, sau đó phân loại. Hình thành một hệ thống phân quyền mà theo đó tất cả các cấu phần hiện tại có thể được kết nối và các cấu phần mới có thể được bổ sung, không cần quan tâm đến nền tảng nào họ sử dụng. Không nên cố gắng thúc đẩy mọi người sử dụng một cơ sở dữ liệu hay hệ thống tập trung mà không thể đáp ứng các nhu cầu và có thể xem là một gánh nặng hơn là một lợi ích.

Tập trung vào các hệ thống đang hoạt động. Tìm kiếm các hệ thống đang hoạt động và do đó cho phép triển khai nhanh hơn. Không bao giờ lệ thuộc các giải pháp khó khả thi vì mất thời gian để phát triển và có thể không hoạt động.

Theo Ictpress.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0