Thế nhưng nhìn lại, năm 2012 đã đi qua và chúng ta, những cư dân mạng đều nhận thấy mạng xã hội trong năm vừa qua đã không có được bước tăng trưởng như dự đoán cũng như kỳ vọng của nhiều người. Và nhiều nguồn dự đoán cho rằng năm 2013 sẽ tiếp tục là một năm cực kỳ khó dự đoán của hệ thống mạng xã hội toàn cầu. Vì sao?
Lý do đầu tiên, Maureen Henderson chỉ rõ, khi con người không dán mắt vào màn hình các thiết bị để cập nhật trạng thái mạng xã hội, chúng ta sẽ làm được nhiều việc hơn, ví dụ làm việc, giải trí, đi cùng bạn bè và gia đình. Quan trọng hơn, việc “cai nghiện” mạng xã hội một cách tạm thời, hoặc dùng với tần suất có thể chấp nhận, sẽ giúp con người tiết kiệm một khoản tiền mà chúng tôi tạm gọi là “phí sử dụng mạng xã hội”, như tiền điện chẳng hạn.
Không chỉ có vậy, mọi chuyện còn nảy sinh ngay từ bên trong nội bộ các mạng xã hội.
Lấy ví dụ đầu tiên là Facebook. Mọi chuyện có vẻ tệ đi từ sau “cú phốt” IPO của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Những quan chức của Facebook đã khá lúng túng trong việc tìm cách giải quyết sau sự cố kỹ thuật. Chính điều này đã làm danh tiếng của Facebook đi xuống trong mắt các nhà đầu tư.
Quay trở lại 3 mạng xã hội lớn nhất, có vẻ như chúng ta đã và đang bị spam với tần suất tương đối lớn từ những mạng xã hội đang sử dụng. Facebook spam notification, Twitter thường xuyên gửi mail nhắc chúng ta những câu chuyện đang hot, và LinkedIn cũng spam update khá “chăm chỉ”. Thật tiếc, chúng ta đôi khi quá bận rộn để check những notification như vậy.
Đó là chưa kể đến sự “tuyệt vọng” mà cả Twitter lẫn Facebook đang cố gắng trong việc biến mình thành “người tốt”. Nói một cách khác, cả hai đều đang cố gắng tạo ra ấn tượng tốt với người sử dụng, biến mô hình công ty của mình trở thành tốt nhất trong mắt người dùng. Tuy nhiên những sự kiện như việc Instagram cố tình sử dụng ảnh của người sử dụng với mục đích thương mại, hay Trojan lẩn khuất trong hệ thống quảng cáo của Facebook, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mạng xã hội trong năm 2013 tới đây.
Vì vậy, kết luận mà các chuyên gia rút ra sau những câu chuyện kể trên, đó là những công ty đã và đang sống bằng quảng cáo trong năm 2012 sẽ tiếp tục chịu đựng những khó khăn trong năm 2013, với xu hướng di động hóa đang tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt.
Tiếp tục, những ứng dụng xã hội hóa tập trung vào phần nghe nhìn như Google, Radio hay Xbox rõ ràng sẽ có lợi thế hơn hẳn những mạng xã hội dựa trên nền text như Facebook hay Twitter.
Một điều nữa, các doanh nghiệp cũng cần phải tiến tới việc xã hội hóa, cụ thể nhất là việc theo dõi sát sao những khách hàng của họ thông qua các mạng xã hội để có thể phục vụ tốt hơn, ít nhất thì chúng ta cũng có hơn 1 tỉ tài khoản Facebook, một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng cần sự đầu tư cả tiền bạc lẫn công sức.
Nói chung, năm 2013 sẽ vẫn là một năm với đầy những sự thay đổi, có điều thay đổi theo chiều hướng nào, chỉ có thời gian mới có thể đem lại cho chúng ta câu trả lời thỏa đáng nhất.
Theo Ictnews.vn