|
SMS là một trong những ứng dụng về dữ liệu phổ biến nhất trên toàn cầu. |
Tạo nên phương thức tương tác mới
Tin nhắn SMS được phát triển là một phần chuẩn hóa của GSM. Tin nhắn đầu tiên là "Merry Christmas" được gửi từ máy tính để bàn tới một thiết bị di động qua hệ thống GSM của mạng Vodafone của Anh vào tháng 12/1992. Lúc đầu người ta ít chú ý tới lợi ích của tin nhắn mà chủ yếu chỉ chú ý tới điện thoại. Tuy nhiên, khi số thuê bao ngày càng tăng lên, SMS trở thành một sự lựa chọn được ưa thích đặc biệt đối với giới trẻ.
Giải pháp đầu tiên của Ericsson cho tin nhắn SMS diễn ra vào năm 1999 tại chính thời gian chuyển giao thiên niên kỷ. Thời điểm đó đã chứng kiến sự phát triển mạnh của các giải pháp tính cước theo thời gian thực khiến cho SMS thực sự đi vào cuộc sống. Giải pháp tạo điều kiện cho các nhà mạng cung cấp các gói cước trả trước giá rẻ. Chính việc thuê bao ở những mạng khác nhau có thể nhắn tin cho nhau đã khiến lưu lượng mạng gia tăng nhanh chóng.
Năm 1995, trung bình một người Mỹ gửi 0,4 tin nhắn một tháng. Nhưng 10 năm sau, vào năm 2005, khi các dịch vụ trả trước đã phổ biến, hơn 1 nghìn tỉ tin nhắn được gửi trên toàn cầu trong 1 năm.
Chính sự giới hạn 160 ký tự cho mỗi tin nhắn đã cho ra đời một hình thức ngôn ngữ mới mà người ta gọi là textese hay txt-spk gồm các cách viết tắt không cần theo nguyên tắc ngữ pháp thông thường. Sau đó, người ta còn tạo nên các ký tự để biểu đạt cảm xúc như mặt cười, mặt nhăn, mặt buồn. Chính sự ảnh hưởng sâu sắc của kiểu "textese" đã khiến từ điển Oxford English phải công nhận LOL (laughing out loud), OMG (Oh my God), BFF (best friends forever) vào danh mục các từ vựng.
Phương pháp nhắn tin cũng thay đổi theo thời gian: trước đây là kiểu "multi-click one-thumb" tức là nhấn mỗi ký tự trên bàn phím điện thoại hai lần để thay đổi được ba hay bốn chữ cái hoặc biểu tượng. Sau đó, họ chuyển sang kiểu gõ "two-thumb" mà người dùng smartphones rất ưa thích vì nó dựa trên kiểu gõ QWERTY truyền thống.
Giá trị gia tăng từ tin nhắn SMS trong cuộc sống
Nhưng trên hết, người ta đã ứng dụng cách nhắn tin SMS để tạo nên một phương thức kết nối không chỉ dừng lại ở hình thức liên lạc cá nhân mà còn mang tới những thay đổi lớn quy mô xã hội và tiện ích cho cuộc sống cá nhân. Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO sử dụng tin nhắn trong hệ thống cứu trợ bão lụt và thiên tại ở Philippines. Người ta dùng tin nhắn SMS để đặt vé xe buýt ở Tanzania, Brazil; thanh toán phí đỗ xe ở Croatia, Estonia và Bỉ; tái xác nhận hệ thống thuế hàng năm tại Thụy Điển; chuyển tiền hoặc nhận những thông tin về cơ hội việc làm ở các quốc gia Châu Phi. Thậm chí, người ta còn lập kỷ lục thế giới Guiness cho người có khả năng nhắn tin nhanh nhất.
SMS cũng làm thay đổi ngành công nghiệp truyền hình thông qua việc người xem có thể tương tác, tạo nên sức ảnh hưởng với các chương trình bằng cách bình chọn như các chương trình Idol, Big Brother, X Factor và Eurovision Song Contest.
Người ta sử dụng tin nhắn trong những chương trình từ thiện bằng cách trích một số tiền từ mỗi tin nhắn gửi tới một chương trình. Ngoài ra, người ta còn qua đó tạo nên tính dân chủ hơn trong các chiến dịch lớn thông qua việc nhắn tin và gây dựng quỹ như trong kỳ tranh cử tổng thống năm 2012 của tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ngoài ra, còn có hệ thống những tin nhắn với mục đích nhắc việc về các sự kiện trong cuộc sống như các cuộc hẹn ở bệnh viện, đặt chỗ ngồi tại rạp chiếu phim, thông báo về kiện hàng hóa gửi bưu điện, nhắc khách đi máy bay về việc check-in. Trong công việc, những thông tin quan trọng có thể gửi hoặc cập nhật tới đồng nghiệp khi họ đang họp mà không gây ảnh hưởng tới công việc đang diễn ra.
Trong báo cáo của Ericsson ConsumerLab năm 2012, giới trẻ độ tuổi đôi mươi thích nhắn tin hơn gọi điện và email và tin nhắn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hẹn hò của giới trẻ. Khoảng 25.000 tin nhắn trong 1 giây được gửi trên toàn cầu và đến năm 2012 sẽ có tổng số khoảng 10 nghìn tỉ tin nhắn.
Có rất nhiều ví dụ trong cuộc sống chứng tỏ tin nhắn SMS đã góp phần nâng cao hiệu quả cuộc sống.
Tại Lake Vitory và các làng chài ở Uganda, tin nhắn góp phần mang lại sự an toàn cho ngư dân. Tại đây hàng năm có khoảng 5.000 tai nạn do ngư dân đánh bắt mà không được dự báo đầy đủ và kịp thời về thời tiết. Do vậy, dịch vụ thông báo về thời tiết do Ericsson thực hiện vào tháng 5/2013 ở các làng chài cung cấp thông tin sẽ giúp cho ngư dân và thương lái quyết định chính xác về thời gian, địa điểm đánh bắt. Dịch vụ này đang trong giai đoạn thử nghiệm với 1.000 ngư dân. Vùng Lake Victoria là hồ cá nước ngọt lớn thứ hai thế giới, cung cấp nguồn sống cho hơn 3,5 triệu người. Hồ này góp phần vào lượng thủy sản trên 800.000 tấn hàng năm của Châu Phi với giá trị khoảng 600 triệu đô la Mỹ.
Dịch vụ nhắn tin giúp cho các gia đình có người tị nạn vốn bị thất lạc do thiên tai hay các tai nạn khác có cơ hội đoàn tụ. Theo Ủy ban Người tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) có khoảng 43 triệu người buộc phải di cư và thất lạc gia đình. Trong số 40% người dân châu Phi có thể tiếp cận điện thoại di động, chỉ có 2% có kết nối Internet. Năm 2010, Ericsson kết hợp với Refugees United, UNHCR và nhà mạng tại châu Phi MTN để phát triển ứng dụng di động giúp người tị nạn định vị được người thân của mình dựa trên nhắn tin SMS kết nối với hệ thống dữ liệu và một phiên bản WAP.
Tin nhắn cũng được sử dụng để giảm tình trạng buôn bán người làm nô lệ, gả cưới hoặc cưỡng ép tình dục ở các nước nghèo trên thế giới. Nhóm Survivors Connect đã hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để cố gắng giảm hiện tượng buôn người sau ảnh hưởng của cơn sóng thần 2004 ở Đông Nam Á, ở Haiti sau thiệt hại của trận động đất 7.0 độ. Frontline SMS là phần mềm giúp cho cá nhân có thể liên hệ với một nhóm lớn qua việc gửi tin nhắn. Chương trình đã thiết lập một đường dây nóng tới 50 trại tạm, kết nối với 150.000 người để họ có thể thông báo về các trường hợp lạm dụng, bạo lực, thất lạc người thân vốn có liên quan tới nạn buôn người hoặc các hình thức vi phạm nhân quyền khác.
RapidSMS là giải pháp tin nhắn được sử dụng bằng cách cài đặt một con chíp vào điện thoại di động thông thường để giúp những người chăm sóc sức khỏe, các nhân viên địa phương, Bộ y tế ở Rwanda đảm bảo những phụ nữ mang thai được chăm sóc tốt nhất.
*Những con số nổi bật:
- Năm 2012: Hơn 2 tỉ thuê bao đã được phục vụ bởi giải pháp tính cước của Ericsson. Tin nhắn SMS là dịch vụ được sử dụng nhiều thứ hai sau dịch vụ thoại.
- Năm 2011: có tổng số 10 nghìn tỉ tin nhắn SMS đã được thực hiện.
- 2008: Có 2,8 tỉ người dùng trả trước. Trên toàn cầu, 53% điện thoại di động sử dụng thuê bao trả trước. Ở Nam Phi và Ấn Độ tỉ lệ này là 86% và 92%. Tổng số có 5 nghìn tỉ tin nhắn SMS.
- 2004: 1 nghìn tỉ tin nhắn SMS.
- 2002: 0,3 nghìn tỉ tin nhắn SMS.
- 1998: 45.000 thuê bao trả trước.
- 3/12/1992: tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi là "Merry Christmas".
Theo Ictnews.vn