Thứ bảy, 20/07/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 20/08/2012
Alibaba.com và OSB hỗ trợ 500 DN Việt xuất khẩu trực tuyến

Tập đoàn Alibaba.com và Công ty OSB vừa triển khai gói hỗ trợ 500 doanh nghiệp với tổng trị giá 21 tỷ đồng từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2012. Các doanh nghiệp thụ hưởng sẽ được hỗ trợ 45% phí dịch vụ thành viên vàng trên Alibaba.com.

18-8 TMDT ho tro xuat khau.jpg
Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty OSB tư vấn cho các doanh nghiệp về việc dùng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: X.B.

 Tại hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử và Gói hỗ trợ xuất khẩu dành cho 500 doanh nghiệp” do Tập đoàn Alibaba.com và Công ty OSB phối hợp tổ chức sáng nay, 18/8/2012, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty OSB cho biết OSB đã xây dựng Báo cáo đánh giá tầm quan trọng của các kênh hỗ trợ xuất khẩu, trong đó có 3 kênh: truyền thống (tạp chí, danh bạ, trang vàng, hiệp hội); phi trực tuyến (hội chợ, triển lãm, giới thiệu của đối tác và bạn bè, chợ đầu mối, trung tâm thương mại); trực tuyến (công cụ tìm kiếm, mô hình B2B). Kết quả cho thấy các kênh truyền thống ngày càng ít được quan tâm, và kênh được quan tâm nhất hiện nay chính là mô hình sàn B2B hỗ trợ tìm kiếm bạn hàng quốc tế (B2B là mô hình sàn thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau).

Về lý thuyết, các doanh nghiệp có tới 4 lựa chọn kênh trực tuyến để tăng hiệu quả hoạt động xuất khẩu gồm: Các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo; Các website thương mại điện tử B2B như Alibaba.com, Global Soft, EC21, Tradekey.com, ECPlaza.net,..; Các website thương mại điện tử có sự hỗ trợ của Chính phủ; Website riêng của doanh nghiệp. Nhưng trong đó chỉ duy nhất kênh website thương mại điện tử B2B mới đáp ứng đầy đủ các yếu tố như giúp doanh nghiệp chứng minh mình là nhà xuất khẩu tin cậy, có thể thu thập dữ liệu nhiều nhà nhập khẩu, thu hút các nhà nhập khẩu tìm đến, xây dựng và quảng bá thương hiệu...

Với môi trường mạng Internet, các loại hình doanh nghiệp lớn – vừa – nhỏ đều có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến, song không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiến hành xuất khẩu trực tuyến hiệu quả. Nếu không chấp nhận đầu tư kinh phí, chỉ chực xài miễn phí các dịch vụ thì sẽ khó đạt kết quả như ý. Trao đổi về vấn đề này, ông Toản dẫn chứng các thành viên Free (miễn phí) trên Alibaba.com sẽ chỉ có số lượng hỏi hàng ít vì hiển thị thấp và chỉ được đăng 50 sản phẩm trên gian hàng không bắt mắt lắm; chất lượng hỏi hàng chưa cao vì không gặp các nhà nhập khẩu nghiêm túc và chưa được xác thực,…

Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chấp nhận “đi câu” kiểu may rủi, tạm hài lòng với các dịch vụ miễn phí, bởi khó có thể thu xếp được một khoản tài chính cho việc đăng ký các dịch vụ chất lượng cao. Chẳng hạn, để được làm thành viên vàng trên Alibaba.com, mức phí lên tới 64 triệu đồng/năm, một khoản chi khá lớn đối với “hầu bao” của doanh nghiệp nhỏ.

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến trong danh sách các doanh nghiệp Việt thuộc diện thành viên vàng của Alibaba.com mới thấy có những tập đoàn lớn như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Kềm Nghĩa, Hòa Phát, Hapro, Viglacera…

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tận dụng được ưu thế của xuất khẩu trực tuyến, Tập đoàn Alibaba.com và Công ty OSB đã triển khai gói hỗ trợ 500 doanh nghiệp với tổng trị giá 21 tỷ đồng từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2012. Các doanh nghiệp thụ hưởng sẽ được hỗ trợ 45% phí dịch vụ thành viên vàng trên Alibaba.com (mức phí thành viên chỉ còn 3 triệu đồng/tháng), được tham gia các chương trình hội thảo, khóa đào tạo kỹ năng chuyên sâu liên quan tới hoạt động xuất khẩu trực tuyến, các chương trình gặp gỡ trực tiếp các nhà nhập khẩu nước ngoài tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Toản cho biết sau 1 tháng triển khai, hiện đã có 200 doanh nghiệp được nhận gói hỗ trợ này, đều là doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM, thuộc các ngành hàng chủ đạo xuất khẩu như nông sản, lương thực thực phẩm, thủ công mỹ nghệ…, không có doanh nghiệp nào thuộc ngành hàng CNTT-TT bởi hiện tại các doanh nghiệp CNTT-TT chủ yếu bán hàng nội địa.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0