|
Tổng cục Thuế và các địa phương cần cùng nhau tìm giải pháp tối ưu để tăng tính thuận tiện cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ hành chính công. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Mong muốn của địa phương
Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003 về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đến nay, hầu hết các quận, huyện trên cả nước đã có bộ phận “một cửa”, “một cửa” điện tử, “một cửa” điện tử liên thông.
Tại mỗi bộ phận “một cửa” đều cung cấp rất nhiều thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến khác nhau như các thủ tục hành chính về nhà đất, đăng ký kinh doanh…, trong đó nhiều hoạt động liên quan tới các dịch vụ điện tử của ngành thuế, điển hình như khai thuế điện tử.
Theo phản ánh của một số giám đốc sở TT&TT tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2012 do Bộ TT&TT và Tập đoàn Dữ liệu IDG tổ chức (diễn ra trong 2 ngày 20 - 21/7/2012), trước kia, một số quận, huyện đã đưa dịch vụ khai báo thuế và hướng dẫn về thủ tục thuế vào hệ thống “một cửa” điện tử. Khi đó, người dân rất thuận tiện trong việc khai báo thuế vì chỉ cần nhớ một địa chỉ là bộ phận “một cửa” quận, huyện. Nhưng thời gian gần đây, không hiểu lý do gì mà bộ phận khai thuế tại “một cửa” quận, huyện lại được đưa về cổng thông tin điện tử riêng của ngành Thuế. Người dân phải đi đến “một cửa” của quận, huyện và cổng của cơ quan thuế để làm thủ tục thuế, bất tiện hơn so với trước.
Chia sẻ rõ hơn hiện trạng tại Cần Thơ, Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân cho biết, không phải người dân nào cũng biết các địa chỉ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Thuế bởi hiện có rất nhiều địa chỉ khác nhau. Trong khi đó, địa chỉ “một cửa” của quận, huyện gần gũi hơn và dễ nhớ hơn đối với họ.
Các giám đốc sở TT&TT đều chung đề xuất Tổng cục Thuế cho phép các địa phương tích hợp cung cấp các dịch vụ điện tử của ngành thuế vào hệ thống “một cửa” của quận huyện để tiện lợi hơn cho người dân.
Không “khớp” với chủ trương của Tổng cục Thuế
Trước đề xuất nêu trên, ông Phạm Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Tổng cục Thuế cho biết chủ trương của ngành Thuế là không phân cấp triển khai dịch vụ điện tử xuống cấp tỉnh/thành, quận/huyện, phường/xã ở các địa phương, vùng miền khác nhau. Cả nước sẽ chỉ có một cổng thông tin điện tử duy nhất của ngành Thuế là http://www.gdt.gov.vn , cung cấp các dịch vụ tập trung tại Tổng cục Thuế cho tất cả các đối tượng nộp thuế khác nhau. Việc chỉ để 1 cổng duy nhất của ngành Thuế cũng nhằm hướng tới tăng sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công của ngành Thuế.
Ông Toàn khẳng định, hiện tại, các địa phương không thể triển khai tích hợp hệ thống dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào “một cửa” quận, huyện theo dạng người dân dùng định danh truy cập “một cửa” quận, huyện của mình để sử dụng luôn dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế. Bởi việc này rất phức tạp, liên quan tới việc xây dựng các hệ thống xác thực, bảo mật và nhiều nội dung công việc liên quan tới liên thông hệ thống CNTT của các Bộ, ngành, địa phương.
“Việc tích hợp dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào hệ thống “một cửa” cấp quận, huyện chỉ có thể dừng ở mức đăng tải danh sách các dịch vụ công trực tuyến về thuế, nhúng đường link vào đó để doanh nghiệp, người dân có nhu cầu thì nhấn vào đường link để kết nối tới cổng của cơ quan thuế. Tổng cục Thuế sẵn sàng hỗ trợ các địa phương triển khai việc này”, ông Toàn gợi ý.
Theo ông Toàn, tại thời điểm này, chưa thể đưa ngay toàn bộ hệ thống các dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào “một cửa” quận, huyện, địa phương. Trước mắt có thể tiến hành 1 số dịch vụ như đăng ký mã số thuế (hiện đã có “một cửa” liên thông giữa Tổng cục Thuế với Bộ Kế hoạch – Đầu tư để cung cấp mã số thuế cho doanh nghiệp).
Ông Toàn cũng hứa với các sở TT&TT rằng sẽ trao đổi thêm với bộ phận nghiệp vụ của Tổng cục Thuế về vấn đề kết nối, tích hợp các dịch vụ thuế điện tử với bộ phận “một cửa” quận, huyện.
Theo Ictnews.vn