Quán quân của Imagine Cup lần thứ 10 - cuộc thi công nghệ hàng đầu thế giới dành cho sinh viên - và vinh danh những sáng tạo của sinh viên nhằm giải quyết những vấn đề nan giải nhất của thế giới vừa được tìm ra vào chiều nay, 10/7. Lễ trao giải được tổ chức tại trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sydney, Úc.
|
Những đội tuyển có phần mềm thiết kế tốt nhất Imagine cup được vinh danh. Ảnh: Thủy Nguyên
|
Đặt niềm tin với những ý tưởng không thể thành có thể
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Moorthy Uppaluri, Tổng Giám đốc chương trình giáo dục toàn cầu của Microsoft cho hay, trong suốt 10 năm qua, các thí sinh dự thi Imagine Cup đã ứng dụng công nghệ và sức sáng tạo để tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng địa phương và thay đổi thế giới.
“Cho dù đó là việc ứng dụng đám mây để hỗ trợ phục hồi sau thảm họa, phát minh ra công nghệ để giúp đỡ quá trình tiếp cận giáo dục, xóa bỏ khoảng cách số hay sử dụng điện thoại di động để chẩn đoán bệnh tật, Imagine Cup đã khuyến khích các sinh viên hình dung ra những gì được coi là không thể và biến chúng thành sự thật” - ông Moorthy nói.
Đem đến Imagine cup 2012, Dự án thiết kế phần mềm được phát triển bởi đội quadSquad đến từ Ukraina đã xứng đáng giành giải Nhất với sự đánh giá rất cao từ Ban giám khảo cuộc thi. Giải pháp được xây dựng từ các nền tảng Bing, Windows Phone, Windows 7, Windows 8 của Microsoft, cho phép các cá nhân bị điếc có thể giao tiếp bằng lời nói nhờ ứng dụng điện thoại thông minh cho phép dịch ngôn ngữ cử chỉ thông qua cảm biến găng tay thành lời nói.
Ngoài giải thưởng về thiết kế phần mềm, ở hạng mục thiết thế game, Ban giám khảo cũng đã đánh giá cao phần mềm game về môi trường của đội TANG Thai đến từ Thái Lan và Game hướng dẫn học Toán của đội Mỹ, Drexen. Đây là hai đội đã giành thứ hạng cao trong cuộc thi Thiết kế trò chơi.
Năm nay, Việt Nam có một thành viên tham dự Imagine cup toàn cầu đó là nhóm GP3S đến từ Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Dù chưa giành được giải thưởng, nhưng đây đã là cơ hội để nhóm thử sức trên một sân chơi công nghệ hữu ích của sinh viên toàn thế giới.
Đặc biệt, Imagine Cup không chỉ là một cuộc thi; đó là một phương thức để các doanh nhân trẻ, các nhà sáng tạo và các nhà phát triển có được cơ hội để phát triển ý tưởng, sáng tạo sản phẩm và xây dựng một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và thậm chí là đưa sản phẩm ra thị trường. Tất cả các đội dự vòng chung kết toàn cầu Imagine Cup đều đủ điều kiện đăng kí xét giải thưởng Imagine Cup Grants, một dự án đầu tư 3 năm trị giá 3 triệu USD của Microsoft nhằm giúp các bạn sinh viên biến ý tưởng của mình thành sự thật.
Thông tin cụ thể về Imagine Cup Grants có thể được tìm thấy tại http://www.imaginecup.com trong tuần tới. Ngoài ra, thông qua chương trình Microsoft BizSpark, các thí sinh của Imagine Cup có thể khởi nghiệp tại cộng đồng địa phương và trên Web. Thông tin cụ thể của BizSpark có thể được tìm thấy tại http://www.microsoft.com/bizspark.
Imagine Cup 2013 hướng tới nước Nga
Cũng trong lễ trao giải Imagine cup 2012, ông Pip Marlow, Tổng giám đốc Microsoft Australia, đã trao lại lá cờ tượng trưng cho ông Nikolay Pryanishnikov, Tổng giám đốc Microsoft Nga để chuyển giao trách nhiệm chủ nhà Imagine cup lần thứ 11 cho Nga, dự kiến được tổ chức tại thành phố St. Petersburg vào tháng 7 năm 2013.
Trong năm 2013, Microsoft dự kiến mở rộng phạm vi của cuộc thi Imagine Cup, mang tới cơ hội cho các nhà công nghệ sinh viên, các nhà phát triển và cả các doanh nhân tương lai. Imagine Cup 2013 sẽ duy trì các yếu tố cốt lõi đã trở nên quen thuộc với sinh viên trong 10 năm qua - tác động với xã hội và trò chơi - trong khi mở rộng sự tập trung vào đổi mới.
Đặc biệt, Microsoft cho hay, sẽ nâng trị giá giải thưởng cho các cuộc thi chính lên gấp đôi và tăng cường quan tâm tới các bạn sinh viên trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi - từ đăng kí tới phát triển dự án và đưa công nghệ của họ ra thị trường. Thông tin chi tiết của Imagine cup 2013 sẽ được công bố vào tháng 8 tới.
Chia sẻ với phóng viên VnMedia, trưởng nhóm GP3S - Nguyễn Trần Trí cho biết, sau quá trình tham dự và theo dõi các vòng thi tại Imagine Cup thế giới năm nay, nhóm GP3S đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Mặc dù ý tưởng và giải pháp của nhóm được đánh giá rất cao tại cuộc thi trong nước, nhưng nhóm đã không giành được quyền vào vòng trong. Tuy nhiên, nhóm cũng đã thể hiện rất tốt bài thi của mình và nhận được nhiều góp ý của ban giám khảo cuộc thi để hoàn thiện hơn ý tưởng cảnh báo sự cố công cộng.
Từ cuộc thi này, nhóm rút ra được những hạn chế. Thứ nhất, ý tưởng và giải pháp của nhóm rất cần thiết, có ý nghĩa thiết thực tại Việt Nam và một số khu vực khác nhưng không mang tính phổ biến trên toàn thế giới.
Thứ hai, khả năng triển khai thành công cần có sự phối hợp với cơ quan quản lý tại địa phương nên tính độc lập của giải pháp không cao.
Thứ ba, giải pháp đã được nhóm chạy thử nghiệm nhưng chưa có cơ hội thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả thực tế. Đó cũng là lý do giải pháp chưa thuyết phục hoàn toàn được ban giám khảo.
Và cuối cùng, khả năng trình bày bằng tiếng Anh cũng là một hạn chế của nhóm so với các nhóm nói tiếng Anh khác.
Trí chia sẻ, tất cả các thành viên trong nhóm đã có được khoảng thời gian quý báu để khám phá những ý tưởng mới nhất, tiếp cận những công nghệ mới nhất và đặc biệt là tính sáng tạo, phong cách làm việc chuyên nghiệp của bạn bè sinh viên các nước.
|
Danh sách các đội giành chiến thắng trong các cuộc thi chính trong khuôn khổ Imagine Cup:
Đội quadSquad từ đến từ Ukraine đã đạt giải cao nhất trong cuộc thi Thiết kế phần mềm và dành giải thưởng chung cuộc 25.000 USD.
1.Thiết kế phần mềm:
• Giải nhất: đội quadSquad từ Ukraine
• Giải nhì: đội Team Coccolo từ Nhật Bản
• Giải ba: đội wi-Go từBồ Đào Nha
2. Thiết kế game. Các sinh viên có thể chọn một trong hai con đường (trên Điện thoại hoặc Xbox/Windows) để tạo ra các trò chơi không chỉ thú vị mà còn giúp cải thiện thế giới.
Xbox/Windows
• Giải nhất: đội TANG Thai từ Thái Lan
• Giải nhì: đội The Doers từ Brazil
• Giải ba: đội Hotfix từ Bỉ
Điện thoại
• Giải nhất: đội Drexel Dragons từ Mĩ
• Giải nhì: đội Ecosia từ Pháp
• Giải ba: đội Turtle Games từ Hungary
Ngoài những cuộc thi chính, các sinh viên còn được tranh tài trong 5 phần thử thách trực tuyến gồm: Thử thách CNTT; Thử thách Kinect Fun Labs được tài trợ bởi Microsoft Studios; Thử thách Windows Azure; Thử thách ứng dụng trên giao diện Windows Metro được tài trợ bởi Microsoft; Thử thách Windows Phone Challenge được tài trợ bởi Nokia. Những thử thách này mang tới cơ hội tranh tài cho các bạn sinh viên để giành được 75.000 USD, cũng như nhiều giải thưởng khác. Thông tin về giải thưởng có thể thấy tại địa chỉ http://www.imaginecup.com.
Theo Vnmedia.vn