Cập nhật: 16/01/2007 |
Dịch vụ viễn thông năm 2007: Giá cước còn giảm nữa |
|
Theo khẳng định của các DN trong cũng như ngoài Tập đoàn VNPT, cước các dịch vụ viễn thông bao gồm điện thoại di động, cố định, Internet... không chỉ giảm, mà sẽ còn giảm mạnh trong năm 2007.
|
|
Điều này mang hai ý nghĩa: Đầu tiên là giảm giá cạnh tranh để hội nhập; nhưng đặc biệt hơn là các DN hướng đến mục tiêu "vì lợi ích cộng đồng".
Giá cước - giảm được nữa không?
Có thể nói năm 2006 là "năm bản lề" của những cuộc cạnh tranh giữa các DN. Chính điều này đã mang đến lợi ích to lớn cho khách hàng khi giá các loại DV đã giảm... "khủng khiếp" so với năm 2005.
Trong cuộc đua này, nếu như Viettel châm ngòi thì VNPT mới chính là DN duy trì; tác động mạnh đến việc giảm cước với cách tính cước mới theo block 6 giây + 1. Chưa dừng ở đó, ngay cuối năm 2006 đầu năm 2007, hàng loạt chiến dịch khuyến mãi (thực chất là giảm giá cước) đã được áp dụng; trong đó, những DN thuộc VNPT đã duy trì mức khuyến mãi cao lên tới 100% giá trị tài khoản...
Theo nhận định của lãnh đạo Bộ BCVT, việc VNPT giảm cước đã tác động sâu sắc đến thị trường; từ đây xu hướng giảm giá ngày càng rõ nét. Điển hình ngày 9.1, Viettel tung ra gói cước "Cà chua", cho phép thuê bao giảm chi phí sử dụng ĐTDĐ hàng tháng bằng không và nhận tin nhắn, cuộc gọi... mãi mãi.
Cuộc đua khác không kém sôi động chính là giảm cước Internet qua DV ADSL. Theo thị trường hiện tại thì trong 3 tháng đầu lắp đặt, khách hàng cũng có thể dùng Internet miễn phí.
Đặc biệt hơn, cuộc chạy đua không chỉ ở những TP lớn mà ngay cả ở nông thôn, người dân cũng được hưởng lợi.
Hiện tại, hầu như tất cả các nhà CCDV như EVN Telecom, Viettel và VNPT đều áp dụng các hình thức khuyến mãi cho ĐT cố định. Theo VNPT, hiện DN này áp dụng mức tặng 100% cước đấu nối hoà mạng; 3 tháng cước và giảm mạnh cước gọi quốc tế...
Gia tăng dịch vụ
Theo ông Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ BCVT, khi giá hầu hết các mặt hàng, DV đều tăng thì giá cước viễn thông lại giảm. Đây không chỉ là nỗ lực để các DN VN cạnh tranh hội nhập, mà còn mang lại ý nghĩa xã hội cho lợi ích cộng đồng.
Cùng quan điểm này, ông Hoàng Thọ Thái - Uỷ viên Hội đồng quản trị VNPT - phân tích: Nếu mục đích kinh doanh thì có thể nói khu vực nông thôn, miền núi luôn làm con số âm về lợi nhuận.
Song, chính việc đầu tư hạ tầng, phủ sóng và mang lại lợi ích DV viễn thông tại các vùng khó khăn đã khẳng định thương hiệu mạnh cho VNPT.
Hiện, VNPT đã thành lập Quỹ DV viễn thông công ích, 100% số xã tại VN có điện thoại; đặc biệt VNPT đang có giá cước nội hạt cung cấp thấp nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, chính từ bài toán giá cước mà các DN phải tính đến việc gia tăng các DV, vừa để đáp ứng nhu cầu, vừa đảm bảo mục tiêu kinh doanh. Một lần nữa, VNPT lại đi đầu trong vai trò định hướng xu thế và công nghệ.
Cùng với Viettel, VNPT đã thử nghiệm thành công công nghệ Wimax. Với công nghệ này, VNPT tham vọng thúc đẩy hình thành chính phủ điện tử, rút ngắn khoảng cách số và gia tăng cơ hội để người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các DV hiện đại, tiện ích...
Theo ông Lai: Hiện VN mới chỉ đạt hơn 10 triệu thuê bao ĐTDĐ, 25,5 triệu máy ĐT cố định, hơn 4 triệu thuê bao Internet. Đây thật sự là con số khiêm tốn và chỉ khi nào mật độ thuê bao đạt 40% - 50% dân số mới có thể bão hoà nhu cầu.
Mục tiêu của Bộ BCVT là đến hết 2010, VN sẽ có 52 triệu thuê bao, trong đó có tới 70% là ĐTDĐ. Chính vì thế, việc giảm cước và gia tăng DV để cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng là xu hướng tất yếu.
Theo Lao Động |