|
Nguồn: AFP |
Vào thời điểm năm 2006 sắp kết thúc, các số liệu của Gartner cho thấy sản lượng PC xuất xưởng toàn cầu sẽ tăng 10,5% so với năm ngoái, thế nhưng doanh thu lại giảm 2,5% - chỉ còn 198,3 tỷ USD.
Quả thật, việc Vista lỡ hẹn đã gây ra một tác động đặc biệt tiêu cực đến thị trường. Quá muộn cho mùa Giáng sinh, giá thành các mặt hàng điện tử gia dụng, LCD giảm liên tục, cuộc chiến leo thang giữa hai gã khổng lồ chip Intel và AMD.... tất cả đã khiến cho thị trường PC trở nên ngột ngạt dưới sức ép hạ giá.
Chưa hết, với việc ngày càng nhiều dịch vụ TV phân giải cao ra đời, kết hợp với giá thành giảm đều của màn hình LCD, PC sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với TV màn hình phẳng. Vũ khí chủ lực lúc này - không gì khác - chính là giá thành.
"Cuộc chiến giữa PC và TV LCD sẽ làm cho thị trường càng trở nên căng thẳng trong mùa Noel. Các hãng TV vốn có truyền thống tung ra những chiến dịch marketing rất mạnh vào thời điểm này và hạ giá hết cỡ để kích thích người tiêu dùng móc ví", giám đốc nghiên cứu George Shiffler cho biết.
Tất nhiên, người tiêu dùng luôn được hưởng lợi từ những cuộc chiến như thế này. Không chỉ được mua máy tính với giá rẻ hơn, họ còn nhận được nhiều hình thức ưu đãi đặc biệt từ các doanh nghiệp nếu mua máy tính trước thời điểm Vista phát hành (tháng 1/2007).
Kể cả sau khi Vista đã phát hành, giá thành của PC sẽ vẫn tiếp tục giảm thêm nhiều quý nữa "do cuộc chiến Intel - AMD leo thang" và vì tình trạng bão hòa ở những thị trường phát triển.
Đóng vai trò tạo ra tăng trưởng cho thị trường PC lúc này chính là các nước đang phát triển, nhà phân tích Mikako Kitagawa nhận định.
"Tăng trưởng ở những thị trường này là ổn định vì tỉ lệ PC/đầu người vẫn còn thấp, nền kinh tế đang mở rộng và hàng loạt sáng kiến từ chính phủ về việc phổ cập tin học. Theo dự đoán, các nước đang phát triển sẽ đạt con số tăng trưởng về doanh thu PC hai con số trong vòng 2 năm tới".
Theo vietnamnet.