Thứ bảy, 20/04/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 08/09/2011
Sóng Viettel vươn đến Tây bán cầu

Hôm nay, ngày 8-9, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel khai trương mạng viễn thông NATCOM tại Haiti. Sóng Viettel đã tới tận một nước Châu Mỹ Latinh ở Tây bán cầu. Phó GĐ Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng trả lời phỏng vấn Tiền Phong.

Tổng thống Cộng hòa Haiti Martelly tiếp ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó  TGĐ Viettel
Tổng thống Cộng hòa Haiti Martelly tiếp ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Viettel.

Cơ duyên nào để Viettel tìm đến thị trường viễn thông tại một quốc gia nghèo nhất Tây Bán cầu lại vừa bị tàn phá bởi động đất như Haiti?

Viettel đầu tư thành công ở Lào và Campuchia thì vẫn chưa khẳng định được khả năng ra nước ngoài của Viettel. Thực tế nghiệt ngã là thị trường viễn thông những nơi dễ đã không còn nữa. Các công ty viễn thông lớn đã sớm có mặt ở những nơi thuận rồi. Haiti là một trong những nước nghèo nhất thế giới, thu nhập chưa bằng 1/3 Việt Nam, chính trị bất ổn, bị động đất tàn phá ở mức độ huỷ diệt, lại cách Việt Nam nửa bán cầu, bước chân ra khỏi nhà đến lúc đặt chân tới khách sạn ở Haiti là 36 tiếng. Nếu Viettel đầu tư thành công ở một nước như vậy thì Viettel có thể tự tin đầu tư tại những thị trường phức tạp khác. Và đây chính là lý do Viettel chọn Haiti là nước thứ ba để đầu tư – chọn nước khó nhất. Có lẽ đây cũng là một triết lý khác biệt cần nhắc đến. Viettel coi khó khăn là lý do tồn tại của mình. Khó khăn sẽ đẩy Viettel lên một chất lượng cạnh tranh mới. Viettel coi đây là một thử thách chiến lược. một thử thách nhằm khẳng định khát vọng trở thành một công ty toàn cầu.
NATCOM là công ty viễn thông của Nhà nước Haiti đang trên bờ vực phá sản. Chính phủ Haiti đấu thầu để tìm đối tác chiến lược mua 60%. Viettel thắng thầu. Trong lúc đàm phán hợp đồng thì xảy ra động đất và dịch bệnh. Tất cả mọi người đều nghĩ Viettel sẽ bỏ cuộc. Nhưng Viettel đã ký hợp đồng. Viettel đã nghĩ khác: Động đất rồi thì sẽ không động đất nữa; một dân tộc sau một thảm họa sẽ là sự trỗi dậy; vì động đất không ai đến mà ta đến thì sẽ được người dân địa phương yêu mến (mà trong hợp tác nước ngoài thì cái khó nhất là sự hợp tác toàn diện của người nhân viên sở tại)...
Thông tin về Haiti tìm đối tác chiến lược để hợp tác là đến từ những người bạn Cuba.

Viettel có bí quyết gì để vượt qua những đại gia như Digicell như Voila trong đấu thầu?

Tại Haiti đã có 2 Cty lớn: Digicell và Voila. Digicell là Cty viễn thông lớn nhất các nước vùng Caribe, hoạt động tại 26 nước trong khu vực. Voila là một Cty của Mỹ. Hai Cty này thống lĩnh thị trường viễn thông Haiti nhiều năm qua. Người giàu ở Haiti chỉ chiếm 1% dân số nhưng thu nhập bằng nửa GDP Haiti. Đích ngắm của chúng tôi là đa số dân nghèo Haiti chưa được sử dụng những tiện ích viễn thông nên chúng tôi có những cách làm sáng tạo, cụ thể thiết thực.

Một vấn đề nhiều người quan tâm là sắp tới Viettel có chuyển nhượng cổ phần ở nước ngoài cho các đối tác khác?

Viettel là một nhà đầu tư, nhưng là một nhà đầu tư dài hạn. Viettel thường chọn những Cty sắp phá sản để mua và dựng dậy thành một Cty có lãi (Lào và Haiti). Viettel lấy giấy phép mới và dựng lên một Cty từ số 0 để cạnh tranh (Campuchia và Peru). Tại Lào và Campuchia, mặc dù tham gia thị trường sau các Cty khác hàng chục năm, Viettel sau không đầy 2-3 năm đã trở thành Cty lớn nhất tại các nước này. Tại Haiti, Viettel cũng có kế hoạch đưa NATCOM thành Cty lớn nhất trong 1-2 năm nữa. Nắm giữ 51% cổ phần là có thể kiểm soát được Cty. Các nhà đầu tư thành công khi muốn mở rộng thị trường thường bán một phần khi cần để đầu tư vào các thị trường mới. Chiến lược của Viettel là trong mọi trường hợp sẽ luôn chiếm trên 51%.

Đích ngắm thị trường sắp tới của Viettel là gì? Tỷ trọng đầu tư nước ngoài như thế nào trong cơ cấu và chiến lược kinh doanh của Viettel?

Với 5 nước đã có giấy phép đầu tư (Lào, Campuchia, Haiti, Mozambique, Peru), với tổng dân số lớn hơn Việt Nam, thị trường nước ngoài của Viettel đã lớn hơn trong nước. Nếu thuận lợi thì đến cuối năm 2011 này, thị trường nước ngoài của Viettel sẽ lớn gấp 2 lần trong nước. Kế hoạch của Viettel là đến 2015, thị trường nước ngoài sẽ từ 400-500 triệu dân và đến 2020 là 1 tỷ dân và Viettel trở thành 1 trong 10 Cty viễn thông lớn nhất thế giới.

Đầu tư ra nước ngoài là chiến lược lâu dài của Viettel. Đầu tư ra nước ngoài là cách mà Viettel duy trì tăng trưởng và quan trọng hơn, duy trì sự năng động.

Theo www.tienphong.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0