Thứ bảy, 20/04/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 11/11/2016
Doanh nghiệp nên đầu tư cho công nghệ dựa theo nhu cầu

Mọi doanh nghiệp nên đầu tư vào công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận nhưng phải hiểu nhu cầu của mình để trang bị cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc phụ trách dịch vụ tài chính – ngân hàng của công ty tư vấn và kiểm toán Ernst & Young Việt Nam cho biết vai trò của công nghệ trong vận hành các công ty là rất quan trọng, tuy nhiên mỗi công ty cần xác định mục tiêu của mình để trang bị giải pháp phù hợp nhằm tránh lãng phí.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc Ernst & Young đang phát biểu tại hội thảo - Ảnh: H.Đ

Bà Dương phát biểu nhằm trả lời câu hỏi của một đại diện tập đoàn lớn, thắc mắc làm sao để giảm chi phí đầu tư cho công nghệ nhưng vẫn hiệu quả. Vì đầu tư cho công nghệ là gần như bắt buộc, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ “đuối” trong những năm đầu. Theo ông này, chi phí bỏ ra cho công nghệ của vài công ty có thể ảnh hưởng đến 30-50% lợi nhuận.

Tiếp tục phần trả lời của mình trong sự kiện CMC SI Saigon Connection Day 2016 do Cty Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn tổ chức, bà Dương cho biết từng đi “cấp cứu” cho một khách hàng vì mua phần mềm, giải pháp về nhưng không dùng được. Bà ví việc này giống như mua một chiếc siêu xe nhưng lại thiếu xăng, mua xăng được rồi nhưng lại không có người lái. Do đó các doanh nghiệp khi đầu tư mua các giải pháp công nghệ cần biết họ cần gì, nên mua cái gì.

Quang cảnh hội thảo CMC SI Saigon Connection Day 2016 - Ảnh: H.Đ

Phó giám đốc Ernst & Young kể có những ông chủ cho rằng công ty đang vận hành tốt thì không phải mua thêm giải pháp công nghệ thông tin làm gì, tuy nhiên khi thấy đối thủ áp dụng công nghệ quá tốt nên yêu cầu giám đốc công nghệ của công ty phải trang bị tương tự. Ví dụ dùng công nghệ để quản lý hàng tồn ở nhiều kho khác nhau, làm sao tối ưu hóa đường đi xe tải, làm sao tối ưu vận hành của kho, nghiên cứu để đưa hàng từ cảng về kho, về khách hàng tối ưu nhất. Nhưng khi giải pháp công nghệ được trình lên thì chủ công ty… chê đắt quá.

Do đó, theo bà Dương, cần để cho ban lãnh đạo công ty trải qua từng quá trình để nhìn thấy vấn đề, trưởng phòng công nghệ trong công ty phải giải thích được rằng muốn dành được 10 đồng lợi nhuận thì phải bỏ ra chi phí bao nhiêu để đầu tư vào công nghệ. Vì thế phải làm các nghiên cứu, thống kê để các ông chủ nhìn thấy vai trò của công nghệ với lợi nhuận mang lại.

Theo thống kê, một ngân hàng phải bỏ 6-8% doanh thu để đầu tư cho công nghệ nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Tuy nhiên hiện ở Việt Nam các ngân hàng chỉ chi khoảng 2,5-3%. Bà Dương cho rằng các doanh nghiệp bị giằng co giữa các yếu tố chi phí và lợi nhuận, vì vậy cần xác định đâu là yếu tố ưu tiên trước khi đầu tư công nghệ để tránh lãng phí.

Đối với các lãnh đạo công nghệ khi muốn thuyết phục ông chủ của mình đầu tư vào công nghệ, bà Dương khuyên phải làm một bản kiến trúc tổng thể trong 5 năm muốn làm gì, với những yêu cầu đó phải bỏ ra bao nhiêu tiền. Trong thời gian 5 năm có thể thay đổi kế hoạch nhưng thay đổi trong từng năm, thay đổi là cần thiết nhưng không thể thay đổi quá nhanh khiến mọi thứ rối tung. Những người phụ trách công nghệ ở công ty phải có thông tin cần thiết để chuẩn bị thay đổi, và phải biết phản biện với ông chủ dựa trên các con số thống kê về tương quan lợi nhuận với đầu tư công nghệ. Ngược lại những người phụ trách công nghệ khi mua trang thiết bị, giải pháp cũng cần phải cân nhắc để tận dụng tối đa giải pháp và phù hợp nhu cầu doanh nghiệp.

Phạm Trần Anh – Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam - Ảnh: H.Đ

Bổ sung câu hỏi này, trong sự kiện diễn ra sáng 10/11, ông Phạm Trần Anh – Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam – cho biết xu thế hiện nay công ty đều là công ty digital (kỹ thuật số), mỗi doanh nghiệp phải ý thức mình là doanh nghiệp digital trong thời đại hiện nay. Do vậy, người phụ trách công nghệ trong công ty phải chứng minh được cho sếp của mình về vai trò của công nghệ. Tuy nhiên, người này phải nghĩ như người chủ doanh nghiệp dù cho đang đi làm thuê, để tối ưu chi phí khi đầu tư vào các giải pháp công nghệ, khi đó mới thuyết phục được ông chủ. Khi đầu tư cho công nghệ, cần có nhiều hướng để lựa chọn và phải hiệu quả, phải chứng minh được hiệu quả về đầu tư.

Hội thảo do CMC Sài Gòn tổ chức có sự tham gia của các chuyên gia đến từ IBM, Microsoft, Infosys, HPE, Dell, VMWare, HPI,… Nội dung hội thảo xoay quanh chủ đề Digital Transformation (Dịch chuyển số hóa), khai thác sâu dưới góc độ ứng dụng công nghệ thực tế của của doanh nghiệp số tại Việt Nam.

Theo Ictnews.vn

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0