Tại buổi giao lưu giữa Tập đoàn Lenovo và sinh viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM vừa qua, hơn 300 sinh viên đã ngồi chật kín hội trường để nghe bài thuyết trình của ông Deepak Advani, Phó Chủ tịch cấp cao của Lenovo. Nhiều bạn sinh viên phải đứng ngoài sân vì không đủ chỗ ngồi. Nội dung bài thuyết trình không chú trọng nhiều vào công nghệ, kỹ thuật mới mà xoay quanh vấn đề xây dựng thương hiệu, bí quyết thành công trong kinh doanh, thương mại điện tử... Những kiến thức này có thể không xa lạ gì với sinh viên các ngành kinh tế nhưng lại khá mới mẻ đối với sinh viên ngành CNTT. Theo một số bạn sinh viên đã tham gia buổi hội thảo, sinh viên CNTT thường không có cơ hội tiếp cận nhiều với những kiến thức thực tế nên những cuộc gặp gỡ thế này rất cần thiết với sinh viên.
Quảng bá thương hiệu trực tiếp đến sinh viên
Khoảng hai năm gần đây, việc các hãng CNTT tổ chức hội thảo cũng như những ngày hội ngay tại các trường đại học chứng tỏ họ rất coi trọng nguồn nhân lực trẻ này. Hãng MSI (Đài Loan) năm nào cũng tổ chức ngày hội tại các trường đại học lớn trong cả nước. Bằng hàng loạt buổi nói chuyện về công nghệ, sản phẩm mới và các cuộc thi tài, MSI đã xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí của sinh viên và các sản phẩm mới của họ sẽ đến với sinh viên nhanh nhất. Sau MSI, các hãng khác như nVidia, Intel, HP, Toshiba, Acer... cũng tổ chức hội thảo hoặc trưng bày sản phẩm tại các trường đại học.
Theo đại diện hãng nVidia, sinh viên sau khi ra trường sẽ làm việc tại các công ty và sẽ có những người thành đạt, giữ vị trí cao tại công ty đó. Nếu ngay từ lúc còn ngồi ở giảng đường họ đã biết đến thương hiệu của nVidia, sau này biết đâu những sinh viên đó sẽ quyết định sử dụng sản phẩm của hãng. Đối với các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng cao, những buổi trao đổi với sinh viên sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và sẽ về đầu quân cho họ sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên nhiệt tình giao lưu với doanh nghiệp
Tại buổi nói chuyện với Tập đoàn Lenovo, các bạn sinh viên không chỉ chăm chú lắng nghe, mà còn mạnh dạn đặt câu hỏi trực tiếp bằng tiếng Anh và cả tranh luận sôi nổi với vị phó chủ tịch của Lenovo. Trước đây, khi doanh nghiệp mới giao lưu, sinh viên còn rất thụ động. Dần dần, qua những buổi tư vấn của các nhà tuyển dụng, sinh viên đã chủ động đặt vấn đề cho doanh nghiệp trả lời. Thậm chí, sau khi kết thúc buổi nói chuyện, các bạn sinh viên còn tranh thủ trao đổi với doanh nghiệp ở hành lang.
Bạn H.Đ, sinh viên năm cuối Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho biết mỗi lần doanh nghiệp đến trường giao lưu, sinh viên rất phấn khởi và tham gia đầy đủ vì được tiếp thu nhiều kiến thức thực tế, hiểu rõ thông tin về doanh nghiệp hơn, đôi khi còn nhận được nhiều học bổng hoặc được tuyển dụng trực tiếp. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, các bạn sinh viên cũng bày tỏ mong muốn được giao lưu với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác để nâng cao kiến thức xã hội của mình hơn nữa.
Một thông tin vui cho sinh viên CNTT khi một công ty tổ chức sự kiện cho biết, năm nay, một số công ty, trong đó có nhiều công ty mới tham gia sẽ đến giao lưu, triển lãm sản phẩm và tặng học bổng tại trường đại học với quy mô lớn hơn những năm trước rất nhiều.
Theo NLĐ