Thứ bảy, 20/04/2024

Tìm kiếm

Giới thiệu chung
Đại hội VAIP IX
Hoạt động hội
Tin tức ICT
Môi trường - Chính sách
Doanh nghiệp - Hội viên
Sản phẩm - Công nghệ
Giao thương
Nguồn lực cho CNTT
Phần mềm nguồn mở
Xã hội ICT
Gặp gỡ ICT đầu xuân
Hội thảo HT-PT
ICT Caravan 2023
Lịch sử tin học Việt Nam
Chương trình hành động
Hội viên
ICT Tennis
Kỷ yếu 30 năm OLP
Liên hệ
  Cập nhật: 06/03/2008
Mạng xã hội: Con dao hai lưỡi

Từ Los Angeles tới Lowestoft, hàng ngàn người dùng mạng xã hội đã mất việc vì nội dung riêng tư họ đưa lên mạng. Những lỗ hổng an ninh mạng và sự ngây thơ của người dùng đã tạo nên thực tế: sự riêng tư của mỗi người bị vi phạm.

Đưa thông tin cá nhân lên Facebook hay các mạng xã hội Yahoo!360, MySpace... là con dao hai lưỡi

Các mạng xã hội đang là xu hướng phát triển mạnh trên thế giới. Khi gặp nhau, sau câu hỏi: "Bạn có khỏe không?", người ta hỏi: "Bạn có Facebook không?", "Gặp nhau trên Facebook nhé!".

Và người ta đưa lên mạng tất cả những gì riêng tư của mình mà không nghĩ rằng một ngày nào đó, các thông tin đó sẽ được sử dụng để chống lại chính họ.

Nỗi buồn... từ mạng rớt xuống

Theo báo Independent, tại một tòa án liên bang ở New Jersey (Mỹ), một vụ án chỉ ảnh hưởng tới hai gia đình nhưng có thể khiến tất cả những người đang là thành viên của mạng xã hội nghĩ kỹ khi đưa thông tin mang tính cá nhân lên các trang mạng như Facebook, MySpace hay Bebo (ở VN, mọi người có thói quen dùng Yahoo!360).

Một công ty bảo hiểm Mỹ đã đưa ra lý do từ chối trả tiền bảo hiểm bằng việc trình ra những bằng chứng là những thông tin họ thu thập được từ bài viết trên mạng của khách hàng.

Những thông tin trên MySpace hay Facebook để lộ ra rằng họ gặp vấn đề về ăn uống bắt nguồn từ "các nguyên nhân tâm lý”.

Từ 200.000 USD, sau 1 năm có giá 750 triệu USD

Mạng xã hội đang trở thành những thương vụ mua bán lớn với các nhà kinh doanh.

Năm 2005, tên miền facebook.com được mua với giá 200.000 USD, một năm sau Facebook từ chối khoản tiền 750 triệu USD, cho rằng mình có thể kiếm 2 tỉ USD.

Năm 2007, Microsoft mua 1,6% cổ phần ở Facebook với giá 240 triệu USD và bắt đầu bán quảng cáo.

Ở Texas, một lái xe liên quan tới một vụ tai nạn đã bị tìm thấy một entry trên MySpace do anh ta đưa lên có tiêu đề "Tôi không phải là người nghiện rượu, tôi là người say rượu". Đó là một phần chứng cứ buộc tội.

Từ Los Angeles tới Lowestoft, hàng ngàn người dùng mạng xã hội đã mất việc vì nội dung riêng tư họ đưa lên mạng. Những lỗ hổng an ninh mạng và sự ngây thơ của người dùng đã tạo nên thực tế: sự riêng tư của mỗi người bị vi phạm.

27 công nhân trong câu lạc bộ môtô ở nam California biết rõ điều này. Họ bị đuổi việc vì gửi tin nhắn cho nhau về đồng nghiệp của họ trên MySpace.

Một cảnh sát trưởng của Florida đã bị lột lon vì thổ lộ rằng mình nghiện rượu nặng và thích ngực phụ nữ trên MySpace.

Rồi một giáo viên Las Vegas tại trường đạo Tin lành bị đuổi việc vì tuyên bố mình là "gay" trên trang MySpace.

Chưa hết, Kevin Colvin, một người đang thực tập tại Ngân hàng Anglo Irish, nói với đồng nghiệp là mình có việc gia đình phải nghỉ một hôm nhưng thực chất lại đang vui chơi ở một lễ hội Halloween. Lộ hết!

Tháng 9-2007, David Rice, tay vợt trẻ đang đầy triển vọng của Anh, vô địch quốc gia U-18, đã không được đầu tư thêm và bị dừng tập luyện sau khi Liên đoàn Quần vợt Lawn tìm thấy hình họ uống bia, tiệc tùng, hay xuất hiện ở hộp đêm với những hình ảnh không phù hợp.

Sinh viên ở Oxford (Anh) cũng đã bị phê bình vì những hình ảnh "chơi bời quá độ” được tìm thấy trên mạng Facebook do chính họ đưa lên.

Tháng 10-2007, một trợ lý của đảng Bảo thủ (Anh), Philip Clarke, bị tạm ngưng việc sau khi đưa hình ông này đang có những hành động không phù hợp và lời lẽ phân biệt chủng tộc trên Facebook.

Hãy khôn ngoan hơn!

Tại Anh, theo dõi trang web cá nhân đã trở thành một cách để các nhà tuyển dụng xem xét ứng viên. 62% nhà tuyển dụng Anh bây giờ theo dõi mạng Facebook, MySpace hay Bebo của một số ứng viên và ¼ từ chối tuyển dụng vì lý do được tìm thấy trên mạng.

Lý do có thể là lo ngại về "uống rượu nhiều", "các vấn đề về đạo đức" hay "không tôn trọng công việc".

Kết quả này là lời cảnh báo cho những ai đưa lên mạng những thông tin riêng tư.

Hàng triệu người đang đưa thông tin lên mạng, bị lưu giữ và có thể tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm, ngay cả sau khi họ đã dỡ bỏ thông tin. Với nhiều người, đặc biệt là những người có quyền quyết định, thông tin đó có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Chuyên gia về sự riêng tư William Malcolm của Công ty luật Pinsent Masons nói:

"Thay vì xem thông tin đó sẽ có thể nguy hiểm gì, chỉ cần nghĩ kỹ: bạn cần chia sẻ thông tin đó với ai. Nếu bạn không chắc về đối tượng chia sẻ thông tin, liệu bạn có công khai thông tin đó nếu gặp người đó ngoài đời không".

Ít người dành thời gian để đọc thỏa thuận trên các mạng xã hội, và hậu quả là thường rơi vào những tình cảnh dở khóc dở cười.

Cũng giống như việc đưa các thông tin không khôn ngoan, nhiều người cũng không biết bảo vệ sự riêng tư của mình nên các thông tin đó bị lợi dụng.

Nhiều người cho rằng chuyện các phiên tòa sử dụng thông tin trên các mạng xã hội chỉ là vấn đề về thời gian. Các mạng xã hội đem lại nhiều niềm vui cho hàng triệu người.

Nhưng nếu xu hướng sử dụng không khôn ngoan tiếp tục, các trang này sẽ mang đến cho người dùng nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui.

Theo Tienphongonline

  Trang trước    | Về đầu trang
Bình luận - Comment (FB):
tin hoc doi song
Công ty cổ phần Minh Việt
hanoi
Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam
automation
technoaid
Dự báo thời tiết
  Powered and Designed by MinhViet Technology Group
HỘI TIN HỌC VIỆT NAM
Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Long - Tổng Thư Ký - Hội Tin Học Việt Nam
Head office: 6th floor, 14 Tran Hung Dao Str., Hanoi,Vietnam - Tel:84-24-38211725 - Fax:84-24-38211708 - Email: office@vaip.vn
Copyright 2003-2006 by VAIP. All rights reserved
Designed by InteCom (MinhViet JSC) - Powered by MVC-Web CMS 2.0