“Khi ngón tay hay cả bàn tay bạn chạm vào một chỗ nằm ở phía dưới cạnh trái của iPhone 4, điều rất dễ xảy ra nhất là với người thuận tay trái, tín hiện có thể bị giảm đi đáng kể đủ để gây ra mất kết nối của bạn hoàn toàn nếu bạn đang ở trong một khu vực sóng yếu”, Mike Gikas, biên tập viên cao cấp báo điện tử của ấn phẩm cho biết trong bài viết đăng trên blog hôm thứ Hai.
Consumer Reports không đề xuất mua iPhone 4. “Vì vấn đề này, chúng tôi không thể khuyên mua iPhone 4”, Gikas nói. Đây là cú cuối cùng trong loạt “đòn” đánh vào iPhone 4 với những vấn đề đã xảy ra.
Những than phiền từ người tiêu dùng về việc iPhone 4 rớt cuộc gọi xuất hiện chỉ vài giờ sau khi “siêu phẩm” này được bán ra vào cuối tháng trước. Apple nhanh chóng thừa nhận rằng nắm iPhone 4 có thể làm suy giảm tín hiệu, nhưng chỉ đưa ra lời khuyên chung chung tới người dùng: "tránh nắm chặt máy ở góc dưới bên trái" hoặc "sử dụng một trong nhiều vỏ máy đang có bán".
Một tuần sau, Apple đã thừa nhận rằng công thức tính cường độ tín hiệu sóng của iPhone 4 không hoàn thiện và hứa cập nhật phần mềm (để sửa lỗi).
Gikas đã bác bỏ, cho rằng những lời giải thích như là một sự đánh lạc hướng.
Tạp chí đã thử nghiệm tần số vô tuyến (radio frequency - RF) của 3 chiếc iPhone 4 đặt trong một buồng cách ly, được giả lập để mô phỏng các tín hiệu trong thế giới thực. Gikas nói rằng các kỹ sư cũng thử nghiệm vài điện thoại AT&T khác trong buồng, bao gồm cả iPhone 3GS và Palm Pre. "Không cái nào trong số những điện thoại này gặp vấn đề mất tín hiệu như với iPhone 4," ông nói.
Theo Gikas, các thử nghiệm cho thấy rằng "mạng AT&T không thể là mối nghi ngờ chính" trong những bất ổn của iPhone 4, phản bác một số ý kiến cho rằng lỗi phần lớn là do mạng viễn thông Mỹ.
"Consumer Reports có ảnh hưởng sâu sắc", ông Jack Gold, một nhà phân tích của J. Gold Associates cho biết. “Nhưng tôi không dám chắc có được mấy người đọc nó”.
Tuy nhiên, thử nghiệm của tạp chí và kết luận có hại cho Apple trên nhiều cấp độ. "Đây là nỗi xấu hổ đối với Apple", Gold nói.
Gold cho rằng vấn đề ăng-ten hoặc không được nhận biết bởi Apple, hoặc công ty đã biết nhưng vẫn tung iPhone 4 ra thị trường. "Đây là ĐTDĐ cơ bản 101", ông nói, Apple nên thử nghiệm một thời gian trước khi tung ra chiếc smartphone này. "RF là một loại giống như ma thuật đen, do đó, để đảm bảo rằng thiết bị cầm tay làm việc, nhà sản xuất ĐTDĐ cần có thiết bị thử nghiệm (beta) chạy trong thế giới thực". Nhưng Apple, vì để bảo mật, có thể đã tiết kiệm ở khâu thử nghiệm trước khi phát hành.
Consumer Reports cũng kết luận rằng viền ăng-ten có khe hở - khe nhỏ trong băng thép bao quanh, gần đáy mỗi cạnh bên của iPhone 4 - với băng keo hay vật liệu dày, không dẫn điện khác giúp làm giảm các vấn đề tiếp nhận. "Nó có thể không được đẹp, nhưng nó hoạt động", Gikas nói.
Lời khuyên này mâu thuẫn với một kỹ sư về ăng-ten 2 tuần trước đó rằng đề xuất viền kín các khe hở trên chỉ là "ngớ ngẩn".
Consumer Reports vẫn tiếp tục đề xuất iPhone 3GS của năm 2009. “Với tôi, (các vấn đề tiếp nhận) là những vấn đề cơ bản cho thấy Apple đã không thử nghiệm iPhone 4 một cách thích đáng", Gold nói. "Và tôi không chắc rằng bản cập nhật phần mềm sẽ khắc phục được vấn đề".
Apple đã không phản hồi lại khuyến nghị đừng mua iPhone 4 trên Consumer Reports.
Theo www.pcworld.com.vn